Theo Breibart, 9 mạng xã hội do các tập đoàn công nghệ lớn kiểm soát đã thực hiện hành vi sai trái, kiểm duyệt thông tin khi khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump; hoặc đưa tài khoản của ông vào danh sách bị hạn chế.

Twitter, Google, Apple, Facebook, Instagram, YouTube, Snapchat, Pinterest, Shopify, Reddit, TikTok, Twitch và Discord đều đã cấm hoặc hạn chế Tổng thống Trump khỏi nền tảng của họ.

Ngày 8/1 Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Nikki Haley đã lên tiếng chỉ trích hành vi “bịt miệng người dân” của Big Tech, tuyên bố rằng kiểu hành vi đó là “những gì xảy ra ở Trung Quốc, không phải đất nước của chúng ta”, theo Breitbart.

1. Twitter

Hôm 8/1, Twitter đã cấm vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump. Các lệnh cấm bổ sung bao gồm tài khoản chiến dịch; và giám đốc kỹ thuật số của chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump.

2 & 3. Facebook và Instagram

Hôm 7/1, Mark Zuckerberg thông báo các nền tảng Facebook và Instagram sẽ đưa Tổng thống Trump trở lại danh sách đen “vô thời hạn”.

4. Snapchat

Snapchat đã đình chỉ tài khoản của Tổng thống Trump vô thời hạn vào ngày 6/1.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng vào thứ Tư (6/1), chúng tôi đã khóa tài khoản Snapchat của Tổng thống Trump”, một phát ngôn viên của Snapchat nói với The Hill.

5. Pinterest

Mặc dù Tổng thống Trump không có tài khoản Pinterest, nhưng công ty vẫn hạn chế các thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến các chủ đề ủng hộ Trump, chẳng hạn như #StopTheSteal.

6. Shopify

Nhà cung cấp cửa hàng thương mại điện tử Shopify đã cấm hai cửa hàng liên kết với Tổng thống Trump. Một cửa hàng do chiến dịch Trump điều hành và một cửa hàng khác thuộc tổ chức Trump, TrumpStore.com. Quyết định cấm được đưa ra hôm 7/1. Shopify lấy lý do là hai cửa hàng này “vi phạm” các chính sách của nền tảng về “hỗ trợ bạo lực”!

7. Reddit

Reddit đã tham gia vào làn sóng kiểm duyệt chưa từng có bằng cách cấm một diễn đàn về ông Donald Trump một cách không chính thức.

8. TikTok

Mặc dù Tổng thống Trump không có tài khoản TikTok, nhưng nền tảng do Trung Quốc sở hữu vẫn cấm các video về bài phát biểu của ông Trump. TikTok cho rằng các video đó có nội dung “vi phạm” chính sách thông tin sai lệch của công ty!

9. Twitch

Twitch thuộc sở hữu của Amazon cũng đã khóa tài khoản của Tổng thống Trump vô thời hạn.

Người phát ngôn của Twitch cho biết: “Sau cuộc tấn công gây sốc ngày hôm qua vào Điện Capitol, chúng tôi đã vô hiệu hóa kênh Twitch của Tổng thống Trump”.

Bất chấp làn sóng “bịt miệng” từ các hãng công nghệ, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ không im lặng. Tổng thống cho biết ông đang tìm kiếm các mạng xã hội thay thế.

Quý độc giả có thể theo dõi MUC News trên mạng xã hội mới SafeChat.