Đó là câu chuyện về một cô bé đã sử dụng sự kỳ diệu của nghệ thuật để mang mẹ của em trở lại cuộc sống, sau khi mẹ em bị giết vì đức tin của mình ở Trung Quốc. Phim “Rag Doll” (Búp bê vải) đã đoạt giải ở thể loại phim hoạt hình tại giải thưởng LEO 2021. Giải thưởng LEO công nhận sự xuất sắc của những bộ phim ngành công nghiệp truyền hình, British Columbia.

Phim miêu tả nỗi đau khổ của những đứa trẻ mồ côi Trung Quốc dưới sự bức hại của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bộ phim đã thắng lớn tại Giải thưởng LEO.

Phim hoạt hình Rag Doll được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật

“Rag Doll” là một bộ phim ngắn hoạt hình chuyển động, làm nổi bật hoàn cảnh của những đứa trẻ mồ côi Trung Quốc đang phải chịu sự bức hại của ĐCSTQ. Bộ phim đã giành giải Chương trình hay nhất, Chỉ đạo xuất sắc nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất và Biên kịch xuất sắc nhất trong thể loại hoạt hình tại lễ trao giải được tổ chức online vào ngày 7 tháng 7.

4 năm thực hiện, bộ phim kể về câu chuyện của Doanh Doanh, một cô bé có mẹ bị giết trong cuộc bức hại kéo dài của ĐCSTQ chống lại các học viên Pháp Luân Đại Pháp. Em bị bỏ lại một mình trên đường phố miền Bắc Trung Quốc. Em nhớ lại và sử dụng sự sáng tạo nghệ thuật, một trong những món quà mà mẹ em đã truyền lại để sinh tồn.

Đạo diễn Leon Lee trong bài phát biểu nhận giải của mình; ông nói Bộ phim được lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật về sự đau khổ của Luna Huang. Mẹ em là Luo Zhixiang, bị tra tấn đến chết khi đang mang thai ba tháng vào năm 2003 trong cuộc bức hại tàn bạo đối với các học viên Pháp Luân Đại Pháp, do ĐCSTQ phát động vào năm 1999 và tiếp tục cho đến ngày nay. Điều đã thôi thúc đạo diễn Lee tạo ra bộ phim.

Điều gì đã xảy ra với những đứa trẻ như em Luna Huang?

Khi mẹ Huang bị giết hại bởi ĐCSTQ, em sống với ông bà ngoại. Cha em, người trước đây đã từng bị bỏ tù vì tu luyện Pháp Luân Đại Pháp, đã trốn sang Thái Lan. Một năm sau đó em đã sang Thái Lan đoàn tụ với cha.

Tuy nhiên, cả hai đều bị chính quyền Thái Lan bắt giữ; và suýt bị trục xuất về Trung Quốc vì tham gia biểu tình ôn hòa trước Lãnh sự quán Trung Quốc. May mắn, chính phủ New Zealand đã cấp thị thực đặc biệt cho 2 bố con và họ có thể chuyển đến Auckland. Đó là vào năm 2006, khi Huang mới 4 tuổi.

Huang, hiện đã gần 20 tuổi, cho biết câu chuyện của Doanh Doanh gây ấn tượng sâu sắc với cô.

Cô nói “’Rag Doll’ là một câu chuyện đau lòng, thể hiện sự thật lạnh lùng mà nhiều trẻ em ở Trung Quốc phải đối mặt. Tôi cảm thấy có mối quan hệ họ hàng sâu sắc với nhân vật chính; bởi vì cả hai chúng tôi đều mất đi một người rất quan trọng và không thể thay thế – mẹ của chúng tôi, sau cuộc bức hại khủng khiếp”.

Đạo diễn Lee chia sẻ về bộ phim Rag Doll vừa giành được nhiều giải thưởng

Nhà làm phim Vancouver Leon Lee, một trong 25 Người nhập cư Canada hàng đầu của RBC năm 2016, trong lễ trao giải tại Khách sạn One King West ở Toronto vào ngày 21 tháng 6 năm 2016. (Courtesy Flying Cloud Productions)
Nhà làm phim Vancouver Leon Lee, một trong 25 Người nhập cư Canada hàng đầu của RBC năm 2016, trong lễ trao giải tại Khách sạn One King West ở Toronto.

Pháp Luân Đại Pháp, còn được gọi là Pháp Luân Công, là một môn khí công tu luyện truyền thống của Trung Quốc bao gồm 5 bài tập thiền định cùng với các bài giảng đạo đức tập trung vào các nguyên tắc Chân, Thiện, Nhẫn. Người đứng đầu ĐCSTQ lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân đã ra lệnh xóa bỏ môn này, sau khi số lượng người tu luyện vượt qua số thành viên của ĐCSTQ; ông ta lo sợ đây là “mối đe dọa đối với sự ổn định của đất nước”.

Đạo diễn Lee cho biết anh muốn mang đến cho người xem về sự tàn bạo hiếm thấy trong đời thực, về những gì mà con em của các học viên Pháp Luân Công phải đối mặt; sau hậu quả của cuộc bức hại; khi cha mẹ của chúng bị bỏ tù và con cái của họ bị bỏ lại một mình hoặc mồ côi.

“Tôi muốn mở rộng tầm mắt của mọi người về những gì đang xảy ra với những đứa trẻ như Luna, theo cách vượt qua ngôn ngữ, văn hóa và tuổi tác”. Đạo diễn Lee nói trên trang web Films for Freedom. “Đó là lý do tại sao tôi viết Rag Doll mà không có lời thoại và đặt nó trong một thế giới hoạt hình stop-motion. Nó gần giống như người xem đang ở bên trong trí tưởng tượng của một đứa trẻ; đó là một nơi kỳ diệu đầy hy vọng mà tất cả mọi người trên trái đất có thể liên hệ đến. ”

Ý nghĩa của cái tên “Rag Doll” là gì?

Độc giả có thể xem bộ phim Rag Doll đã đạt giải thưởng LEO 2021 tại đây.

Bộ phim được gọi là ‘Rag Doll’, bởi đây là tên một thương hiệu búp bê nổi tiếng của Ý; nó được sản xuất trong một trại lao động Trung Quốc bởi những đứa trẻ có cha mẹ bị ngược đãi. Đạo diễn nói “Tôi hy vọng bạn có cơ hội xem bộ phim tại ragdollfilm.com và giúp làm sáng tỏ hoàn cảnh của họ.”

“Tôi muốn nói với những đứa trẻ như tôi không có cha mẹ ở Trung Quốc; hãy chịu đựng lâu hơn một chút và trở thành một người tốt. Tôi cũng hy vọng rằng các cảnh sát ở Trung Quốc sẽ ngừng bức hại các học viên Pháp Luân Công. Đừng khiến nhiều đứa trẻ hơn nữa phải chịu cảnh mất mẹ”.

Đạo diễn Lee chia sẻ, bộ phim được thực hiện cùng với Martin Meunier từng đoạt giải Oscar, và nhà làm phim hoạt hình kỳ cựu Richard Kent Burton. Bộ phim nhắc nhở mọi người rằng: hy vọng, trí tưởng tượng và quyết tâm mạnh hơn dùi cui của cảnh sát hoặc bạo lực do nhà nước bảo trợ.

“Rag Doll” cũng chính thức được chọn tham gia 4 liên hoan phim đủ điều kiện giải Oscar, bao gồm Liên hoan phim Quốc tế LA Shorts, Liên hoan phim Hollyshorts và Liên hoan phim Foyle.

Theo Theepochtimes

Xem thêm: