Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, kể từ năm 2018, Phần Lan đã giành được vị trí đầu bảng. Vì quốc gia này cung cấp hầu hết mọi thứ cho công dân của mình. Chính phủ thực hiện tất cả các bước cần thiết để đảm bảo phúc lợi tổng thể của công dân, bao gồm cả giáo dục; biến các thư viện của Phần Lan trở thành một trong những thư viện tốt nhất trên thế giới.

Thư viện được Chính phủ và người dân Phần Lan coi trọng

Chính phủ Phần Lan đảm bảo rằng mọi người dân đều có thể tiếp cận với sách và tài liệu. Kể từ những năm 1920, các thư viện của Phần Lan đã có một vị trí quan trọng trong văn hóa Phần Lan. Ngày nay gần một nửa dân số sử dụng thư viện công cộng ít nhất 1 lần mỗi tháng. Điều này là do Đạo luật Thư viện Phần Lan được ban hành, đã giúp thúc đẩy tư tưởng học tập suốt đời; và mang lại cho các thư viện một vai trò cơ bản trong xã hội. Trên thực tế, gần 68 triệu cuốn sách được mượn hàng năm; từ các thư viện khác nhau trong cả nước. 

Một ví dụ về cam kết của chính phủ đối với việc xóa mù chữ và giáo dục là việc đầu tư 98 triệu Euro (119,7 triệu đô la Mỹ) vào một thư viện mới ở trung tâm thủ đô Helsinki của Phần Lan vào năm 2018. Thư viện được đặt tên là Oodi (nó có nghĩa là “Ode” trong tiếng Anh). Chỉ trong năm đầu tiên, tổng số bạn đọc đến thư viện là 3,1 triệu; một con số đáng kể khi dân số Phần Lan chỉ hơn 5,5 triệu.

Thư viện Phần Lan được Chính phủ và người dân coi trọng
Chính phủ Phần Lan đảm bảo rằng mọi người dân đều có thể tiếp cận với sách và tài liệu (ảnh: ALA).

Thư viện là cầu nối giữa giáo dục và người dân

Không chỉ là một nơi để xem sách, Thư viện Oodi của Helsinki là biểu tượng dân tộc tại một đất nước tự hào là một trong những quốc gia có tỷ lệ người biết chữ cao nhất thế giới. Được thiết kế bởi công ty kiến ​​trúc nổi tiếng của Phần Lan ALA, thư viện nằm nổi bật ở trung tâm của Helsinki. Thư viện nằm đối diện với tòa nhà quốc hội Phần Lan; như một lời nhắc nhở hàng ngày về những gì đất nước đã đạt được. Là nơi tụ họp của toàn thể cộng đồng, thư viện đóng vai trò là cầu nối giữa giáo dục và người dân nói chung.

Các thư viện của Phần Lan không chỉ có sách

Ngoài sách, các thư viện của Phần Lan, bao gồm cả Oodi, cung cấp rất nhiều dịch vụ công cộng khác; và nhiều loại vật phẩm thú vị cho bạn mượn, bao gồm dụng cụ điện, nhạc cụ; tác phẩm nghệ thuật, máy khâu và nhiều trò chơi khác nhau…

Chính phủ Phần Lan không chỉ thúc đẩy các thư viện để xóa mù chữ và phục vụ học hành; mà họ còn đảm bảo rằng các tác giả nhận được sự tôn trọng và thù lao xứng đáng cho việc viết sách. Cùng với việc điều hành các quỹ độc lập khác nhau; Chính phủ Phần Lan cung cấp các loại tài trợ khác nhau để hỗ trợ các tác giả Phần Lan. Các tác giả cũng nhận được một khoản tiền bản quyền thư viện cho mỗi cuốn sách của họ được độc giả mượn. Số tiền bản quyền gần như tương đương với tiền bản quyền nhận được cho mỗi cuốn sách được bán.

Các thư viện của Phần Lan cũng hoạt động như những phòng khách công cộng được trang bị đa phương tiện và cung cấp các dịch vụ đầy trí tưởng tượng (ảnh: ALA).
Các thư viện của Phần Lan cũng hoạt động như những phòng khách công cộng được trang bị đa phương tiện và cung cấp các dịch vụ đầy trí tưởng tượng (ảnh: ALA).

Các thư viện của Phần Lan cũng hoạt động như những phòng khách công cộng được trang bị đa phương tiện; và cung cấp các dịch vụ đầy trí tưởng tượng. Ở Phần Lan và thành phố Turku, mùa hè đồng nghĩa với các hoạt động ngoài trời; thư viện cũng như vậy.

Ngoài sách là các trải nghiệm

Sân lát đá cuội của thư viện dùng để tổ chức nhiều sự kiện trong những tháng mùa hè. Một chiếc xe đạp di chuyển quanh thành phố “quảng cáo” sách; biểu diễn nghệ thuật và lời khuyên cho các hoạt động ngoài trời. Nhà báo Päivi Autere của Thư viện Thành phố Turku – thư viện lâu đời nhất của Phần Lan cho biết: “Chúng tôi muốn cung cấp cả kiến ​​thức và những trải nghiệm”.

Ngoài ra, còn có các sự kiện hàng tuần tại Espoo, nằm ngay phía tây thủ đô Phần Lan. Thư viện Sello đã thuê một chuyên gia trị liệu bất thường cho trẻ em mắc chứng khó đọc. Börje, một chú chó hỗ trợ giáo dục đọc sách, tận tình vẫy đuôi và tỏ vẻ ủng hộ. Người trợ lý luôn sẵn lòng gặp gỡ các em nhỏ với những câu chuyện mà chúng yêu thích. Anh ấy cũng rất nổi tiếng trong số những người trưởng thành dùng thư viện; và anh ấy duy trì một blog cung cấp các bài tập đọc vui nhộn.

Đầu tư vào con người

Ngày nay, Phần Lan đã đạt được thành công và sự công nhận quốc tế. Thị trưởng Jan Vapaavuori Helsinki tiết lộ: “Thư viện là một khoản đầu tư vào con người. Bằng cách phát triển con người, chúng tôi đang chuẩn bị cho xã hội của mình trước kỷ nguyên sắp tới; nơi tri thức, ý tưởng và văn hóa là những mặt hàng mà một đất nước thành công sẽ giao dịch với thế giới. Nguyên tắc “kiến ​​thức dành cho tất cả mọi người” là một yếu tố lâu đời tạo nên sự thành công của xã hội Phần Lan; và là nền tảng thiết yếu của một đất nước được xây dựng dựa trên lòng tin giữa chính phủ và người dân”.

Theo Nspirement

Xem thêm: