Tòa án Trung Quốc ngày 22/9 tuyên án tử hình đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa về tội nhận hối lộ và lách luật.

Tờ Nhân dân Nhật báo cho biết tòa án Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm tuyên ông Phó Chính Hoa án tử hình, song hoãn thi hành án 2 năm. Sau đó, bản án sẽ chuyển thành chung thân và không được ân xá. Ông Phó Chính Hoa từng nắm giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Tòa cũng tuyên phạt cựu quan chức này 14 năm tù vì tội coi thường pháp luật. Ngoài ra, ông Phó cũng bị tịch thu tất cả tài sản cá nhân. Số tiền mà ông thu lợi bất chính cùng tiền lãi từ tài sản đó sẽ bị thu hồi và nộp vào kho bạc nhà nước, theo China Daily.

Trung Quốc thông báo tiến hành cuộc điều tra đối với ông Phó từ tháng 10/2021. Đến tháng 7/2022, ông bị xét xử sau hơn 3 tháng bị bắt. Ông Phó thừa nhận đã nhận hối lộ 117 triệu Nhân dân tệ (khoảng 16,5 triệu USD).

Ông bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ và lách luật vì lợi ích cá nhân từ năm 2005 – 2021. Từ năm 2014-2015, khi giữ chức giám đốc Công an Bắc Kinh, ông Phó đã che giấu hành vi phạm tội của anh trai.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa (Fu Zhenghua) (ảnh chụp màn hình SCMP).

Ngày 12/9/2017, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, Phó Chính Hoa cùng những cái tên khét tiếng về nhân quyền như cựu Tổng thống Panama, con trai của Bộ trưởng Tư pháp Nga, giám đốc tình báo Uzbekistan, đều được liệt kê trong danh sách những kẻ ác do các đoàn thể nhân quyền đệ trình lên Chính phủ Mỹ. 

Trang Minghui.org đưa tin, do bối cảnh của hệ thống Công an ĐCSTQ và cuộc đàn áp người tập Pháp Luân Công, Phó Chính Hoa đã bị người Hoa ở hải ngoại báo cáo lên chính phủ của 29 quốc gia, yêu cầu trừng phạt ông ta và người nhà, bao gồm cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản của họ ở nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: