Ngày 14/7, Bộ GD-ĐT cho biết đang xác minh thông tin đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh Học giống đến 80% nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ (phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh).

Chia sẻ với báo Người Lao Động, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội) cho biết, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, mạng xã hội có thông tin việc nhiều học sinh trúng đề vì ôn theo nội dung bài của thầy Nghệ.

“Học sinh và đồng nghiệp đã có ý kiến, thậm chí gửi cho tôi tài liệu 2 video của buổi live tổng ôn trước ngày thi chính thức 8/7/2021 môn Khoa học tự nhiên (bao gồm một video Củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7 và một video chữa đề trong Khóa luyện thi VIP ngày 7/7). Khi so sánh mã đề chẵn và lẻ của đề thi thật và những tài liệu của thầy Nghệ, tôi bất ngờ vì đề ôn của thầy và đề thi rất giống nhau, tỷ lệ lên tới 80% (32/40 câu)” thầy Hiền nhận định.

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Cũng theo vị giáo viên này, nếu đây là sự đoán trước đề của một giáo viên thì thực sự là chuyện lạ ở Việt Nam. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề nào trước đó. Đặc biệt, một số câu mà thầy Nghệ ôn trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Phản hồi về vấn đề này, trên trang Facebook cá nhân của mình, thầy Nghệ khẳng định buổi tổng ôn trước kỳ thi của thầy có một số câu trúng y nguyên (đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa, ở mức nhận biết kiến thức).

Một số câu khác trong nội dung thầy ôn tập có nội hàm tương tự các câu hỏi trong đề thi chính thức. Một số câu thì khi giảng bài, thầy mở rộng bao phủ, gần giống với phần kiến thức mà các câu trong đề thi chính thức đề cập.

Về việc có những hình vẽ trong đề thi chính thức giống với đề ôn luyện của mình, thầy Nghệ cho biết đây đều là những hình vẽ xuất phát và phát triển thêm từ sách giáo khoa, tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An, Zing thông tin.

Từ Khóa: