Các bài tập yoga dành cho bà bầu đơn giản, nhẹ nhàng với một số động tác vươn tay, vươn chân, uốn người… nhưng có tác dụng rất tốt cho quá trình sinh nở và làm mẹ sau thai kì.

Tác dụng tuyệt vời của yoga với phụ nữ mang thai

0312-2
Yoga đem lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai (Ảnh chụp trên lifestyle.com.vn).

Những động tác nhẹ nhàng của yoga giúp các cơ và khớp được vận động khiến lưng, vai, cột sống, xương chậu mẹ bầu thêm dẻo dai, cơ thể săn chắc, di chuyển dễ dàng. Duy trì các bài tập yoga còn giúp phụ nữ mang thai thoát khỏi nguy cơ đi tiểu không tự chủ, sa ruột và bàng quang.

Các chuyên gia nghiên cứu đã chứng minh yoga có hiệu quả trong việc giảm stress cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt giai đoạn chuẩn bị lâm bồn, mẹ bầu dễ lo lắng, mất bình tĩnh và hay cáu gắt, yoga giúp họ bình tĩnh đối diện và vượt qua những cơn đau dễ dàng.

Ngoài ra, các bài tập yoga có thể tác động sâu vào tuyến nội tiết giúp người mẹ lấy lại sự cân bằng trong cơ thể, tăng lượng tuần hoàn máu đến các bộ phận tốt hơn, hệ hô hấp được cải thiện, tiêu hoá tốt, tăng sức đề kháng và sự trao đổi chất giữa mẹ và con.

Hơn nữa, thông qua các bài tập yoga, mẹ bầu có thể kiểm soát được cân nặng trong thai kì, vừa đủ cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của em bé.

Trong tập yoga, hơi thở là quan trọng. Mẹ bầu thở đúng cách không chỉ giúp kiểm soát được căng thẳng mà còn giúp tăng lượng ô xy trong phổi, dễ dàng hơn trong quá trình sinh em bé mà không mất nhiều sức, tránh được những cơn gồng cứng người, việc sinh con sẽ nhẹ nhàng hơn.

Lợi ích của việc tập yoga với thai nhi

Các nhà khoa học đã chứng minh, trong thai kì mọi động thái của mẹ đều ảnh hưởng lớn tới em bé. Yoga sẽ giúp tinh thần mẹ thoải mái, sống tích cực, do đó sẽ có lợi cho em bé.

Đặc biệt, yoga giúp cải thiện lưu thông ôxy qua nhau thai tới thai nhi nhờ quá trình mẹ luyện tập hít thở sâu thường xuyên. Điều tuyệt vời nhất là nhờ yoga mẹ và bé có thể kết nối tình cảm ngay từ trong bụng mẹ. Vậy là mẹ có thể gửi yêu thương cho con qua từng bài tập.

Khi nào mẹ bầu nên tập yoga?

Mẹ bầu có thể tập yoga ngay từ khi bắt đầu thai kì. Tuy nhiên, ba tháng đầu tiên em bé đang trong quá trình hình thành và phát triển nên chưa ổn định. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để các mẹ bầu bước vào tập yoga là bước vào tuần thứ 14 trở đi.

1149-1
Mẹ bầu nên tập yoga từ tuần thứ 14 trong thai kì (Ảnh chụp màn hình trên duyendangviet.vn).

Để an toàn, tốt nhất mẹ bầu nên đi thăm khám bác sĩ để nắm được tình hình thực tế thể trạng của mình và em bé, từ đó lựa chọn thời điểm tập luyện cho phù hợp.

Những lưu ý khi mẹ bầu tập yoga

5643-3
Nên chọn động tác nhẹ nhàng tốt cho thai kì (Ảnh chụp trên yogacuocsong.com).

Yoga tốt cho phụ nữ mang thai nhưng tập luyện không đúng cách sẽ không an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần lưu ý những điểm sau đây:

– Thăm khám bác sĩ định kỳ để nắm bắt tình hình sức khỏe của bản thân. Nếu ổn, mẹ bầu có thể bước vào tập luyện yoga ngay từ đầu thai kì.

– Nên tránh các động tác nằm ngửa, vì từ tuần thứ 16 của thai kỳ, các động tác nằm ngửa sẽ cản trở lưu thông máu và ô-xi tới cả mẹ và bé. Mẹ có thể chuyển sang các động tác ngồi hay nằm nghiêng sang một bên. Trong khi tập, mẹ đặt tay lên ghế hoặc lên tường để có tư thế vững chắc hơn. Những động tác vặn mình có thể dẫn tới tách nhau thai ra khỏi thành tử cung. Vì thế, mẹ bầu nên tránh những tư thế này.

– Mẹ bầu nên chọn trang phục thoáng mát và thoải mái khi tập luyện. Có thể chọn những loại vải tự nhiên như sợi vải tre, sợi cotton và sợi vải lanh tổng hợp để giúp da luôn thông thoáng và thấm hút mồ hôi hiệu quả.

– Không nên luyện tập quá sức, khi thấy mệt mỏi nên dừng tập để nghỉ ngơi. Mỗi mẹ bầu có một cơ địa và khả năng chịu đựng khác nhau.

Khi nào mẹ bầu nên dừng tập yoga?

0731-4
Mẹ bầu nên dừng tập yoga khi thấy dấu hiệu bất thường (Ảnh chụp trên bau.vn).

Khi mẹ bầu thấy có những dấu hiệu dưới đây nên dừng tập yoga để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé:

– Cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt.

– Chảy máu âm đạo hoặc thường xuyên thấy khó chịu.

– Mẹ từng sảy thai và nằm trong nhóm có nguy cơ sảy thai cao.

– Tăng huyết áp hoặc được chẩn đoán chứng tiền sản giật.

Phụ nữ mang thai kiên trì thực hiện các bài tập yoga đơn giản từ 3 đến 5 lần một tuần sẽ giúp quá trình vượt cạn trở nên nhẹ nhàng với một tinh thần thư thái. Hơn thế nữa là tạo ra sự gắn kết yêu thương giữa mẹ và con ngay cả khi con chưa chào đời.