Hai tùy viên quốc phòng Trung Quốc bị cảnh sát Fiji buộc ra khỏi cuộc họp tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, nơi Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris có bài phát biểu trực tuyến.

The Guardian ngày 13/7 đưa tin hai tùy viên quốc phòng Trung Quốc đã ngồi trong phiên họp của cơ quan nghề cá tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF) ở Fiji, nơi bà Harris thông báo về việc Mỹ sẽ tăng cường hoạt động trong khu vực, động thái được cho là để đáp lại tham vọng mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc.

Những người này đã cố tình ngồi lẫn trong đội ngũ phóng viên, nhưng đã bị nhà báo người Fiji Lice Movono nhận ra là quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc.

Movono cho biết cô “nhận ra người này vì đã tiếp xúc với ông ta ít nhất 3 lần rồi”, bao gồm trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến thủ đô Suva của Fiji vào tháng 6. Các phóng viên không được tham gia sự kiện này và bị cấm đặt câu hỏi.

“Ông ta là một trong những người đã đuổi chúng tôi ra ngoài và chỉ đạo những người khác làm như vậy”, cô nói.

“Khi phát hiện ông ấy trong phiên họp ở Fiji, tôi đến gặp và hỏi: ‘Ông đến đây với tư cách là quan chức Đại sứ quán Trung Quốc hay Tân Hoa Xã (hãng thông tấn Trung Quốc), bởi đây là khu vực của phóng viên’. Và ông ta lắc đầu như để biểu thị rằng không nói được tiếng Anh”, cô cho biết thêm.

Movono đã cảnh báo cho các nhân viên Fiji và thông báo với cảnh sát. Cảnh sát sau đó đã đưa hai người đàn ông ra khỏi phòng. Họ không trả lời các câu hỏi từ truyền thông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Quần đảo Solomon Jeremiah Manele ký thông cáo chung về thiết lập quan hệ ngoại giao tại Bắc Kinh năm 2019 (ảnh chụp màn hình CNS).

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng mở rộng ảnh hưởng tại khu vực  trong vài tháng gần đây, bao gồm ký hiệp ước an ninh gây tranh cãi với Solomon. Ngoại trưởng Trung Quốc mới đây cũng có chuyến thăm nhiều ngày đến các quần đảo Thái Bình Dương, với hơn 50 thỏa thuận được cho là đã ký kết.

Giống như Mỹ, Trung Quốc không nằm trong Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, nhưng là một quốc gia đối tác. Các quốc gia đối tác thường được mời tham dự cuộc họp đối thoại sau diễn đàn. Tuy nhiên năm nay, đối thoại đối tác sẽ không được tổ chức trong tuần diễn ra hội nghị thượng đỉnh, nhằm giảm bớt áp lực địa chính trị.

Có thể bạn quan tâm: