Giới truyền thông Australia tiết lộ Gao Lianjia, nhà ngoại giao Trung Quốc tấn công dữ dội những người biểu tình ủng hộ dân chủ Hồng Kông ở Vương quốc Anh, trên thực tế đã từng gây rối ở Fiji hai năm trước, theo SOH.

Báo cáo hôm 2/11 của Hãng truyền thông Australia ABC cho biết, Gao Lianjia là một trong bốn nhà ngoại giao Trung Quốc bị chụp ảnh đánh nhau với người biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester vào tháng trước.

Gao Lianjia và các quan chức Trung Quốc khác lôi người biểu tình Hồng Kông vào Lãnh sự quán Trung Quốc tại Manchester, Anh Quốc để đánh đập (ảnh chụp từ video).
Gao Lianjia và các quan chức Trung Quốc khác lôi người biểu tình Hồng Kông vào Lãnh sự quán Trung Quốc tại Manchester, Anh Quốc để đánh đập (ảnh chụp từ video).

Gao Lianjia cũng là một trong hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị cáo buộc tấn công các quan chức Đài Loan vào năm 2020 ở bên ngoài khách sạn Grand Pacific ở Suva, thủ đô của Fiji, theo báo cáo của ABC.

Những bức ảnh mà ABC thu được cho thấy, Gao Lianjia xuất hiện bên ngoài khách sạn Grand Pacific ở Suva và lập tức đánh đập những người khác.

Vào ngày 6 tháng 10 năm 2020, các nhà ngoại giao Đài Loan đã tổ chức tiệc chiêu đãi Quốc khánh tại khách sạn Grand Pacific ở Fiji và chiêu đãi các chính trị gia, quan chức và thành viên cộng đồng của Fiji.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết hai nhà ngoại giao Trung Quốc đã xuất hiện tại sự kiện ở khách sạn mà không được mời và cố gắng chụp ảnh các vị khách.

Bộ Ngoại giao cho biết các quan chức Đài Loan đã cố gắng can ngăn các nhà ngoại giao Trung Quốc bên ngoài địa điểm, nhưng các quan chức Trung Quốc đã hành xử thô bạo, dẫn đến một nhân viên Đài Loan bị đánh và phải nhập viện vì bị thương.

ABC phát hiện ra rằng Gao Lianjia là thư ký thứ nhất của đại sứ quán Trung Quốc ở Suva vào thời điểm đó. Ông ta là một trong các nhà ngoại giao Trung Quốc có liên quan đến cuộc ẩu đả nói trên.

Gao Lianjia, quan chức Trung Quốc đánh giới chức Đài Loan tại Fiji năm 2020 (ảnh: ABC).
Gao Lianjia, quan chức Trung Quốc đánh giới chức Đài Loan tại Fiji năm 2020 (ảnh: ABC).

Ông Graeme Smith, một nhà nghiên cứu về các vấn đề Thái Bình Dương tại Đại học Quốc gia Australia, cho biết hai vụ ẩu đả tuy khác nhau nhưng vẫn có một số điểm tương đồng.

Ông Slim nói với ABC: “Hai điều này dường như cho chúng ta biết rằng các quan chức ngoại giao ở nước ngoài của Trung Quốc được phép sử dụng bạo lực để bảo vệ cái gọi là sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, dù chỉ đối mặt với những tấm biểu ngữ và đồ trang trí trên một chiếc bánh có cờ Đài Loan.”

Ông Slim cho biết các nhà ngoại giao Trung Quốc như Gao Lianjia đã nhận được chỉ thị rõ ràng từ các nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc phải có lập trường cấp tiến hơn và theo chủ nghĩa dân tộc, đặc biệt là đối với các vấn đề nhạy cảm như Đài Loan và đàn áp Hồng Kông.

“Thật là sốc khi cùng một quan chức lãnh sự có liên quan đến các vụ bạo lực ngoại giao chỉ cách nhau hai năm”, ông Slim nói.

Theo báo cáo của Đài Phát thanh Quốc gia New Zealand (RNZ), vào ngày 8 tháng 10 năm 2020, Văn phòng Đại diện Đài Loan tại Fiji đã tổ chức sự kiện Quốc khánh tại thủ đô Suva. Bất ngờ, các nhân viên đại sứ quán Trung Quốc xông vào mà không được phép. Các quan chức Trung Quốc xông vào ẩu đả, khiến một nhà ngoại giao Đài Loan bị thương và được đưa đến bệnh viện.

Trong một cuộc phỏng vấn với RNZ, ông Albon Ishoda, đại sứ tại Fiji của Cộng hòa Quần đảo Marshall, một đồng minh ngoại giao của Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc), nói rằng động thái của Trung Quốc là nhằm đe dọa, và mục đích chính của nó là “ngăn cản bất cứ ai tổ chức lễ Quốc khánh Đài Loan với người Đài Loan”.

Ông Ishuda cho biết ông vẫn sẽ tham dự tiệc chiêu đãi Quốc khánh do Đài Loan tổ chức tại Fiji trong thời gian tới.

Có nguồn tin cho rằng sau khi các sĩ quan cảnh sát Fiji đến khách sạn, các quan chức Trung Quốc đã sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao để từ chối hỗ trợ cảnh sát điều tra vụ tấn công. Về vấn đề này, ông Ishuda bình luận rằng mặc dù các nhà ngoại giao có đặc quyền đó, nhưng họ vẫn nên tuân thủ luật pháp địa phương.

Có thể bạn quan tâm: