Đã gần 2 năm trôi qua, nhưng đến nay hàng nghìn hộ dân Quảng Nam vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ do mưa lũ, trong khi đó phía chính quyền phân trần do vướng “Thông tư liên tịch 43”

Chia sẻ với báo Thanh Niên, anh Hôih Blum (ở thôn Cà Lai, xã Cà Dy, huyện Nam Giang, Quảng Nam) cho biết, trận mưa lũ cuối tháng 10/2020 khiến gia đình anh bị thiệt hại nặng nề. 

“Gia đình tôi bị thiệt hại 500m2 cây keo 3 năm tuổi, cùng một số diện tích hoa màu khác bị ảnh hưởng bởi đợt lũ đó. Tôi mong chờ được hỗ trợ để có thể phục hồi lại sản xuất nhưng chờ mãi cũng không thấy gì”, anh Blum nói.

Cũng theo anh Blum, người dân đã nhiều lần phản ảnh lên xã và huyện, nhưng đã gần 2 năm rồi vẫn chưa có tiền để chi trả hỗ trợ cho dân.

 “Dân mình kiến nghị rồi đợi chờ mòn mỏi từ năm này sang năm khác nhưng vẫn chưa thấy đồng hỗ trợ nào. Giờ phải chờ đến bao giờ mới nhận được tiền hỗ trợ?”, anh thắc mắc.

Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Không riêng gì gia đình anh Blum, hàng trăm hộ dân xã Cà Dy cũng rơi vào cảnh tương tự. Thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Nam Giang, trên địa bàn huyện vẫn còn 4 xã với khoảng 2.500 hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, với tổng số tiền 8,7 tỷ đồng. 

Còn tại huyện miền núi Tây Giang (Quảng Nam) đến nay các địa phương ở huyện này cũng chỉ mới hỗ trợ được khoảng 40% trong số thiệt hại là 7,1 tỷ đồng do mưa lũ gây ra năm 2020.

Thông tin về vấn đề này phía Sở NN&PTNT xác nhận, nguyên nhân chậm hỗ trợ cho người dân do một số huyện báo cáo thiếu, buộc phải báo cáo bổ sung dẫn đến sai với Thông tư liên tịch 43. Vì thế, tỉnh không tổng hợp để hỗ trợ theo nguồn đó nữa nên gây ra vướng mắc tại một số địa phương như hiện nay.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang – ông Lê Hoàng Linh cho hay, việc chậm chi trả hỗ trợ là do nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan. Trong đó, có việc thống kê, báo cáo chậm trễ theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch 43/2015 của Bộ NN&PTNT và Bộ KH-ĐT.

Thông tư liên tịch 43 quy định là sau thiệt hại, chấm dứt thiên tai 15 ngày phải báo cáo thiệt hại. Sau khoảng thời gian này, nếu không tổng hợp, báo cáo thì sẽ không được giải quyết. Điều đó gây ra bất cập khi áp dụng thực tiễn tại địa bàn các huyện miền núi, bởi bão lũ dồn dập liên tục…Vì thế, việc thống kê có phần chậm hơn so với Thông tư liên tịch 43 quy định.

Từ Khóa: