Quốc hội Hà Lan hôm thứ Năm 25/2 đã thông qua một bản tuyên bố kết luận chính quyền Trung Quốc phạm tội diệt chủng người dân tộc Duy Ngô Nhĩ.

Theo Reuters, bản tuyên bố của Quốc hội Hà Lan có ghi: “Một cuộc diệt chủng đối với dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ đang diễn ra ở Trung Quốc”.

Bản tuyên bố đề cập đến việc chính quyền Trung Quốc áp dụng “các biện pháp nhằm ngăn chặn việc sinh đẻ” và “có các trại trừng phạt” nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ. Quốc hội Hà Lan kết luận các hành động này được xác nhận là tội diệt chủng; theo quy định trong Nghị quyết 260 của Liên Hợp Quốc, thường được gọi là “Công ước về diệt chủng”.

Tuy nhiên, đảng của Thủ tướng Mark Rutte đã bỏ phiếu chống lại bản tuyên bố của Quốc hội Hà Lan. Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok nói với các phóng viên rằng chính phủ của ông Rutte không muốn dùng từ “diệt chủng”; vì chưa có kết luận nào từ Liên Hợp Quốc hay tòa án quốc tế về việc này.

Dù vậy, ông Blok nói: “Tình hình của người Duy Ngô Nhĩ là một mối quan ngại lớn”.

Hà Lan là quốc gia đầu tiên ở châu Âu đưa ra kết luận về tội diệt chủng của chính quyền Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ. Trước đó, Canada đã đưa ra nghị quyết tương tự vào đầu tuần này.

Vào ngày 10/8/2018, Liên Hợp Quốc đã công bố báo cáo cho biết chính quyền Trung Quốc giam giữ hơn 1 triệu người Ngô Duy Nhĩ trong các trại tập trung ở Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ở Geneva hôm 24/2 đã cáo buộc các cường quốc phương Tây sử dụng vấn đề người Duy Ngô Nhĩ để can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.