Trong khi quân đội Myanmar đảo chính, cấm bay; người dân nước này xuống đường biểu tình phản đối; thì bất ngờ xuất hiện nhiều chuyến bay bí ẩn trong đêm giữa Côn Minh – Trung Quốc và Yangon – Myanmar. Điều này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Theo News.com.au ngày 24/2; vào mỗi đêm trong hơn 1 tuần qua, có nhiều chuyến bay không đăng ký, chở người và hàng hóa từ Trung Quốc đến Myanmar.

Các chuyến bay giữa Yangon và Côn Minh bất ngờ xuất hiện và tăng tần suất; trong hoàn cảnh Myanmar vừa trải qua đảo chính quân sự từ ngày 1/2. Tình trạng tại Myanmar, nước láng giềng của Trung Quốc, đang rất căng thẳng khi các phong trào biểu tình của người dân phản đối quân đội đảo chính đang bùng nổ khắp cả nước.

Theo giới truyền thông quân đội Myanmar đã ra thông báo dừng tất cả các chuyến bay; kể cả những chuyến bay trong nước. Đồng thời, kết nối Internet cũng gián đoạn trên diện rộng và các mạng xã hội lớn bị chặn tại nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết vào tuần trước: “Đã có thông tin sai lệch và tin đồn về Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến Myanmar”; khi được hỏi liệu Trung Quốc có gửi thiết bị và chuyên gia công nghệ thông tin đến Myanmar hay không.

Trung Quốc và Myanmar Airways đã tuyên bố các máy bay chỉ là chở thủy sản xuất khẩu.

Trong tình trạng ‘nước sôi lửa bỏng’; liệu Myanmar có cần những chuyến bay chở thủy sản xuất khẩu trong đêm?.

Các chuyến bay bí ẩn giữa Trung Quốc và Myanmar trong đảo chính

Chuyên gia quân sự Susan Hutchinson viết trong một bài viết trênThe Strategist cho rằng Trung Quốc không chỉ biết về việc quân đội đảo chính, mà còn cử binh sĩ qua biên giới để hỗ trợ quân đội Myanmar (Quân đội Myanmar còn được gọi là Tatmadaw).

Hutchinson chỉ ra rằng; khi quân đội tiếp quản, các chuyến bay quốc tế bị cấm, hiện nay có rất ít chuyến bay sử dụng Sân bay Quốc tế Yangon.

“Nhưng trung bình 05 chuyến bay mỗi đêm; có đến 03 máy bay đã thực hiện các chuyến đi đến Côn Minh ở miền nam Trung Quốc”, cô viết.

“Hai trong số các máy bay được sơn màu của Myanmar Airways và chiếc còn lại không có nhãn hiệu. Tất cả chuyến bay đều được thuê từ các công ty tư nhân; vì vậy chúng sẽ che dấu tốt các hoạt động”.

Dù quân đội cấm bay nhưng các máy bay sơn màu của Myanmar Airways liên tục thực hiện các chuyến bay giữa Côn Minh và Yangon (ảnh chụp màn hình The Strategist).

“Giấy không gói được lửa”, mục đích mờ ám của các chuyến bay bại lộ

Bà Hutchinson nói thêm; vì thực tế là bộ phát tín hiệu của máy bay đã bị tắt, vi phạm các quy tắc hàng không quốc tế và các chuyến bay không được Sân bay Côn Minh đăng ký trực tuyến với tư cách khách đến; “người ta đã sắp xếp chuyến bay này có khoảng cách phù hợp để che dấu chúng”.

“Đặc biệt, Côn Minh là nơi đóng quân quan trọng; Căn cứ 63 của Lực lượng Tên lửa quân đội Trung Quốc, cũng như một loạt các đơn vị tình báo mạng; trong đó có một đơn vị tập trung vào hoạt động ở Đông Nam Á. Đây là một trung tâm của khu vực; Côn Minh cũng có các cơ sở hậu cần quan trọng và một căn cứ không quân ”; Bà Hutchinson chia sẻ.

“Tình hình ở Myanmar cho thấy hai khả năng về những gì máy bay chở. Một là Trung Quốc đưa quân đội và các chuyên gia không gian mạng đến để giúp Tatmadaw kiểm soát quyền truy cập thông tin”.

“Hoặc là họ đang gia tăng cường các kho vũ khí của Tatmadaw.”

Hutchinson lưu ý rằng sẽ không cần đến “loại vũ khí đặc biệt tinh vi để Tatmadaw tiếp tục diệt chủng người Rohingya; nhưng nó sẽ tiêu tốn khối lượng và đạn dược”.

Đồng thời bà nói thêm; Myanmar là một trong ba nhà nhập khẩu hàng đầu từ Bắc Kinh trong thập kỷ qua.

Từ Khóa: