Ông Lương nghẹn ngào nhắc về những thời khắc cuối của chị Bùi Thị Thảo – người con dâu bị ung thư đã từ chối điều trị để sinh con: Tối 23/11 con dâu tôi nghe cả nhà hát chúc mừng sinh nhật, sáng hôm sau nó đã qua đời.

Trung tuần tháng 7/2020, nhiều người xúc động khi đọc được thông tin về trường hợp nữ bệnh nhân ung thư máu Bùi Thị Thảo (29 tuổi, ở Sơn Hòa, Hương Sơn, Hà Tĩnh) được mổ sinh con trai khi ở tháng thai thứ 7. Từ đó, nhiều người mong muốn điều kỳ diệu tiếp tục đến với mẹ con chị Thảo và gia đình; song người mẹ kiên cường ấy đã phải dừng bước sau 4 tháng.

Anh Phan Đình Kỳ, 33 tuổi (chồng chị Thảo) chia sẻ với báo chí, gia đình đã lo lễ tang cho chị hoàn tất vào ngày 24/11. Anh Kỳ đau buồn kể, trước lúc mất, chị Thảo nói muốn sống thêm vài năm nữa để nuôi hai con. Nhưng biết không cố thêm được, chị khóc, dặn chồng cố gắng làm mọi cách lo cho gia đình, dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

“Tôi sẽ cố gắng, làm hết sức để hoàn thành những di nguyện còn dang dở của vợ”, anh Kỳ hứa.

Nhớ lại về người con dâu hiền thảo – kiên cường, ông Phan Đình Lương (68 tuổi) nói với phóng viên báo Thanh Niên: “Bác sĩ bảo gia đình tôi là nếu cho con dâu xạ trị để điều trị thì phải chấp nhận bỏ cái thai. Còn nếu chờ cái thai đủ lớn để sinh thì người mẹ phải chấp nhận đau đớn vì sẽ không được dùng thuốc can thiệp. Khi biết tin này, con dâu tôi chấp nhận chịu đau để giữ lại đứa con”.

“Quá trình chờ thai lớn, con dâu tôi thường xuyên bị sốt cao, người yếu ớt lắm. Nhưng nó cứ gắng gượng, âm thầm chịu đựng để con không bị sinh non”, ông Lương ngậm ngùi.

Giọng ông Lương nghẹn lại khi kể về những thời khắc cuối của con dâu. Ông cho biết tâm nguyện của con dâu là ráng sống thêm vài năm để chăm sóc cho con trai Phan Đình Khôi Nguyên. Tuy nhiên, như lường trước, Thảo có trăng trối: “Mấy ngày nằm nhà, con dâu tôi liên tục dặn chồng nó cố gắng chăm sóc tốt cho 2 đứa con. Tối 23/11 là sinh nhật con dâu, con trai tôi mua bánh về mừng sinh nhật, con dâu nằm trên giường nghe cả nhà hát bài chúc mừng. Cháu Khôi Nguyên thì vẫn trong BV để điều trị mắt nên không có mặt. Đến sáng hôm sau thì con dâu tôi qua đời”.

Người phụ nữ giàu nghị lực

Theo báo Hà Tĩnh, chị Thảo lúc chưa lập gia đình đã thiệt thòi hơn các bạn vì thiếu tình thương của người mẹ. Nỗ lực học, chị trở thành giáo viên một trung tâm tiếng Anh ở thành phố Hà Tĩnh. Năm 2015, Thảo kết hôn với anh Kỳ, một năm sau thì sinh con gái đầu lòng.

Đầu năm 2020, Thảo mang thai đứa con thứ 2. Đến tháng thứ 5, chị thấy mệt mỏi, đau nhức kèm sốt. Đi khám, người mẹ trẻ như ngã quỵ khi nhận tin mình mắc căn bệnh ung thư máu.

“Khi phát hiện bệnh, vợ tôi như suy sụp hoàn toàn. Thảo biết bệnh tình của mình rất nặng nhưng vẫn nén đau để con cứng cáp hơn mới chịu điều trị”, anh Kỳ kể.

Người mẹ trẻ Bùi Thị Thảo mắc căn bệnh ung thư máu khi mang thai đứa con thứ 2 (ảnh chụp màn hình báo Hà Tĩnh.
Người mẹ trẻ Bùi Thị Thảo mắc căn bệnh ung thư máu khi mang thai đứa con thứ 2 (ảnh chụp màn hình báo Hà Tĩnh).

Các bác sỹ đã tính đến phương án đình chỉ thai để điều trị cho mẹ. Nhưng người mẹ trẻ đã nén đau, quyết không dùng hóa chất điều trị để giữ cho con. Đến tuần thai 26, bệnh trở nặng, bạch cầu tăng cao, bác sĩ bắt buộc phải cho chị truyền hóa chất để bạch cầu giảm.

Vào ngày 16/7, khi thai nhi bước sang tháng thứ 7, các giáo sư, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã hội chẩn và quyết định đưa sản phụ vào mổ sinh ngay vì tình thế không thể chờ thêm được nữa.

Ca mổ kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ. Bé Nguyên chào đời với cân nặng 1,15 kg, bị viêm phổi mạn tính, mắt và tai chưa hoàn thiện. Bé lập tức được đưa vào Khoa Hồi sức Nhi của bệnh viện.

Kể từ đó, chị Thảo có thêm 4 tháng gần con và tiếp tục hy vọng việc chữa bệnh khả quan để có thể về chăm sóc con cùng chồng. Tuy nhiên, ước nguyện của người mẹ đầy nghị lực đã giữa chừng dang dở.

Theo báo Hà Tĩnh, hoàn cảnh của gia đình của sản phụ Thảo rất khó khăn. Tòa báo Hà Tĩnh đã để lại địa chỉ liên hệ với các nhà hảo tâm; chúng tôi xin trích dẫn bên dưới hoặc quý độc giả có thể theo dõi trực tiếp qua đường link này.

Thông tin về tài khoản ủng hộ gia đình sản phụ ung thư vừa qua đời được báo Hà Tĩnh chia sẻ.
Thông tin về tài khoản ủng hộ gia đình sản phụ ung thư vừa qua đời được báo Hà Tĩnh chia sẻ.