Gần đây, trên mạng xuất hiện một cảnh quay hỗ trợ rau củ quả cho người dân rất độc đáo: Từng bọc rau trong xe được thả xuống bằng máng trượt. Cư dân mạng tấm tắc khen sáng kiến máng trượt đạt tiêu chuẩn 5k mà lại không tốn công sức.

Theo thông tin đăng trên Thanh Niên, sáng kiến hiệu quả và an toàn này là do UB MTTQ VN xã Vĩnh An, H.Châu Thành (tỉnh An Giang) phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân tại địa phương thực hiện.

Phát rau củ quả bằng máng trượt như thế nào?

Cụ thể, các túi rau củ quả được chất đầy trong xe tải, ở đuôi xe gắn một chiếc máng trượt. Xe đi với tốc độ chầm chậm, đồng thời lái xe bóp kèn cho người dân biết, đi đến đâu từng bọc rau củ quả được thả xuống theo máng trượt đến đấy. Trên xe có 2 người mặc đồ bảo hộ thực hiện công việc phát rau đặc biệt này. Nhờ chiếc máng trượt mà cả người phát và người nhận không tiếp xúc với nhau, rất an toàn và không tốn công sức.

Dùng máng trượt phát rau củ cho người dân rất an toàn hiệu quả
Xe đi đến đâu, bọc rau củ được thả xuống đến đó, bà con chủ động lấy về.

Kèm theo đó, có một người nhắc nhở bà con: “Mỗi nhà một bọc chia sớt nhau. Nhà thưa thưa nhau, người có người không. Bữa nay người này có mơi chia người kia. Bữa nay người này ăn mơi người kia ăn bà con ơi san sớt với nhau. Chứ bây giờ quá đông rồi, không đủ. Nếu mà lấy nhiều quá ra ngoài kia người ta không có“.

Thông tin về nhóm phát rau tình nguyện có sáng kiến máng trượt

Giọng người đàn ông nhắc nhở trong đoạn clip được chia sẻ là của ông Nguyễn Văn Nơ, Chủ tịch UB MTTQ VN xã Vĩnh An (tỉnh An Giang). Ông kể rằng từ ngày 17.7, những chuyến xe hỗ trợ nhu yếu phẩm, những gian hàng 0 đồng đã xuất hiện để hỗ trợ bà con. Tuy nhiên lúc đó chưa lắp máng trượt sau xe.

Ông Nơ nói “Đến ngày 12.8, trên địa bàn xã xuất hiện 2 ổ dịch lớn với hơn 100 F0, khi đó 2 tài xế trong nhóm hỗ trợ rau củ của xã mới nảy ra ý tưởng này, vừa giúp giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mọi người, vừa đỡ tốn sức”.

Người dân đã quen với cách làm này, bây giờ chỉ cần nghe tiếng còi xe là họ thay nhau nói: “Rau đến rồi! Rau đến rồi!” rồi chủ động ra nhận.

Chiếc xe gắn máng trượt là một sáng kiến hữu ích trong mùa dịch Covid-19
Chiếc xe gắn máng trượt là một sáng kiến hữu ích trong mùa dịch Covid-19.

120.000 kg rau củ quả cho bà con

Ngày nào cũng vậy, hơn 17 thành viên trong nhóm phát rau này vẫn đều đặn mang thực phẩm đến cho bà con. Ông Nơ cho biết, đến nay nhóm đã hỗ trợ được hơn 120.000 kg rau củ quả; chủ yếu vận động sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các mạnh thường quân.

Ông Nơ chia sẻ “Tuy nhiên, nguồn lực chúng tôi có hạn nên có lúc phát không đủ rau cho bà con. Nhìn họ thất vọng, chúng tôi buồn lắm, nhưng lại càng có động lực để vận động thêm. Vận động càng nhiều càng tốt, cứ có là phát để không ai bị thiếu”.

Cũng có một số ý kiến cho rằng việc phát rau thông quá máng trượt như vậy là phản cảm, không tôn trọng người dân; nhưng ông Nơ cho biết thời điểm này, sức khỏe và sự an toàn của người dân là trên hết. Điều quan trọng nữa là cả người nhận và người cho đều thấu hiểu tấm lòng của nhau.

Ông nói rằng dự kiến việc hỗ trợ này sẽ tiếp tục duy trì đến khi hết dịch Covid-19; đến khi nào người dân không còn cần sự hỗ trợ nữa thì thôi.

Cộng đồng mạng ủng hộ sáng kiến máng trượt

Cư dân mạng đa phần ủng hộ và khen ngợi sự sáng tạo của nhóm phát rau trong thời điểm này.

– “Duyệt vì quá tuyệt. Đâu cần hình thức, hào nhoáng, tuyên truyền chi cho mệt. Hiệu quả”.

– “Quá tốt. Vừa thực hiện 5K, vừa nhanh, đỡ tốn công sức. Trong giai đoạn dịch như thế này, đừng có nhiều chuyện quá.”

“Hay quá! Không sợ tiếp xúc gần. Thêm nữa là người tặng rau củ không bị mệt”.

“Thương quá! Cần có thêm những tấm lòng như vậy”,

“Đây là một sáng tạo cực kỳ thông minh đủ tiêu chuẩn 5K và đây cũng không phải là lúc nhận xét về ‘cách cho'”.

– “Người dân các tỉnh miền Tây mới nghĩ ra những việc thực tế hiệu quả”.

– “Những sáng tạo góp phần thay đổi cuộc sống, hãy ủng hộ… Mỗi ngày một điều hay!”

Cảm ơn sáng kiến máng trượt đã góp phần xua tan sự lo lắng cho người dân! Mọi biện pháp giúp hỗ trợ cho bà con mà vẫn đảm bảo an toàn là điều cần thiết trong lúc này.

Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình Thanh Niên

Xem thêm: