Ngày 24/5, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu cho một bé trai 3 tuổi tại huyện Bắc Quang, Hà Giang bị chó cắn với nhiều vết thương ở vùng mặt và đầu.

Tin từ Người Lao Động, bệnh nhi nhập viện có biểu hiện sốc, hoảng loạn, mất máu và khóc liên tục. Nguyên nhân ban đầu được người nhà cho biết, khi đang chơi bên nhà hàng xóm đã không may bị con chó của chính gia đình này tấn công.

Bệnh nhi được bác sĩ phẫu thuật xử trí các tổn thương vùng mặt, đặc biệt khoang miệng của bệnh nhân dập nát phức tạp, vùng tai bên phải có chỗ gần đứt rời. Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhi đã ổn định, đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Trước đó, hôm 5/3, báo Dân Trí thông tin, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận một bé trai hơn 4 tuổi, ở xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân bị chó nhà cắn với nhiều vết thương vùng đầu, vết thương dài nhất 15cm, sưng nề thấm dịch đục.

Sang nhà hàng xóm chơi, bé trai 3 tuổi bị chó tấn công
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Cách đó không lâu Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) vừa kích hoạt quy trình “báo động đỏ” để cứu một bệnh nhi bị rách khí quản do chó Alaska cắn nguy kịch.

Thời gian gần đây,  các bệnh viện liên tục tiếp nhận và cấp cứu cho bệnh nhi bị chó nuôi tấn công vì trẻ chưa có kỹ năng phòng vệ. Đã có những trường hợp trẻ tử vong vì gia đình chủ quan, không đưa bé tiêm phòng dại sau khi bị chó cắn do cho rằng đó chỉ là vết thương nhỏ, không đáng ngại.

Theo các chuyên gia, khi bị chó cắn, nạn nhân cần sơ cứu và rửa ngay vết thương bằng xà phòng hoặc nước sạch trong vòng 15 phút. Tốt nhất nên rửa vết thương dưới vòi nước chảy, sau đó sát trùng lại bằng cồn hoặc cồn i-ốt để giảm thiểu lượng virus dại. Khi nạn nhân bị mất máu quá nhiều, người nhà cần đưa đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu cầm máu kịp thời, VnExpress thông tin.

Để hạn chế những tai nạn thương tâm như vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi có con nhỏ trong nhà. Nếu nuôi chó thì tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có ai quan sát.

Cần cho chó chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó khi không có người trông giữ.