“Bức tường dài quá, nhiều lúc thợ chúng tôi lên xây hay đổ bê tông, thấy nó đung đưa qua lại như cái võng nhưng vẫn cứ làm” – một nạn nhân kể lại.

Liên quan đến vụ sập tường công trình tại nhà máy Savvy Seafood, KCN Nhơn Hoà, Bình Định theo VnExpress khuya ngày 15/9, công an xác nhận tổng cộng có 5 người tử vong, 6 người bị thương.

Trước đó, Dân Trí đưa tin khoảng 16h30 chiều 15/9, khi các công nhân đang xây dựng công trình ở nhà máy trên thì bức tường bất ngờ đổ sập xuống. Gạch, đá từ trên đổ xuống đè trúng nhiều công nhân đang xây bên dưới.

Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Các công nhân cho biết nhóm thợ khoảng 20 người nhưng lúc đó công trình gần xong nên một nửa đã rời đi, số còn lại cố gắng tô xong bức tường thì tai nạn ập đến. Khi tường sắp ngã đổ, một số người đã hô hoán để số ở dưới thoát nhưng diện tích bức tường quá lớn, lại đổ đột ngột, không ai né kịp.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang (41 tuổi, ở thôn Lộc Trung, xã Phước Sơn), nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định kể trên báo Thanh Niên: “Bờ tường này đã được xây dựng khoảng 1 tháng trước, đã tô xong 1 mặt rồi. Mặt còn lại cũng sắp tô xong nên thợ xuống làm việc ở đầu dưới 4 hay 5 người gì rồi. Tôi đứng trên giàn, thấy bờ tường có dấu hiệu ngã nên la lên ‘bờ tường ngã bây ơi’ nhưng những người bên dưới không chạy kịp, trong đó có vợ tôi”, ông Quang kể.

Cũng theo lời ông Quang, bờ tường bị sập nói trên rất dài và cao nên dù có chèn các trụ đứng vẫn không an toàn.

Sập công trình 5 người chết ở Bình Định: Bức tường dài, 'đung đưa như cái võng'
Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

“Bức tường dài quá mà an toàn gì, nó không có gì cùm níu hết. Nhiều lúc thợ chúng tôi lên xây hay đổ bê tông, thấy nó đung đưa qua lại như cái võng nhưng vẫn cứ làm. Thợ chúng tôi nói với nhau về mức độ không an toàn, khuyên nhau cẩn thận chứ làm sao mà nói cho chủ thầu xây dựng, chủ đầu tư nghe được”, ông Quang nói.

Hiện cảnh sát đang phong tỏa hiện trường điều tra, làm rõ nguyên nhân. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát do các nhân chứng nói còn người mắc kẹt.

Khu công nghiệp Nhơn Hoà được thành lập năm 2009, rộng gần 300 ha, nằm trên quốc lộ 19, cách TP Quy Nhơn hơn 20 km. Hiện, nơi đây có hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư thuộc nhiều lĩnh vực.

Từ Khóa: