Sau khi thủ đô Kabul của Afghanistan thất thủ trước Taliban hôm 15/8, một số giới chức nước ngoài và cư dân mạng so sánh sự việc này với Sài Gòn vào ngày 30/4/1975.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa ra tuyên bố về tình hình Afghanistan trong cuộc họp báo chiều nay (19/8).

Về tình hình Afghanistan nói chung, bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam mong muốn nước này sớm đi vào ổn định, vì lợi ích người dân và hòa bình ổn định trong khu vực.

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận: Trong những ngày qua qua, báo chí nước ngoài đã đăng tải các hình ảnh nhằm so sánh bối cảnh Sài Gòn năm 1975 và Kabul năm 2021.

Về vấn đề này, bà Phạm Thu Hằng khẳng định: “Thắng lợi của cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam đã đem lại lòng tin, sự phấn khởi, khâm phục, mến mộ của lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng đó là không thể lay chuyển”.

Tương tự như Kabul, Chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam cũng sụp đổ nhanh hơn dự kiến của Mỹ, theo BBC. Trong sự kiện 30/4/1975, Hoa Kỳ đã cách bỏ đại sứ quán của mình ở Sài Gòn và di tản hơn 7.000 công dân Mỹ, người Việt Nam và các công dân nước ngoài khác bằng trực thăng. Cuộc di tản này được gọi là “Chiến dịch Gió lốc”.

Sự thất thủ của Sài Gòn khi đó là một đòn giáng mạnh đối với vị thế của Hoa Kỳ trên trường quốc tế. Cuộc chiến tranh Việt Nam đã cướp đi sinh mạng của hơn 58.000 người Mỹ và thiệt hại hàng tỷ đôla.

Tương tự, sự sụp đổ của chính quyền Kabul hôm 15/8 là một đòn giáng nghiêm trọng đối với Mỹ. Tổng thống Joe Biden bị lên án gay gắt và nguy cơ bị luận tội.

Hàng chục ngàn người Mỹ vẫn mắc kẹt tại Afghanistan. Quân đội Mỹ đang cố gắng di tản những người Afghanistan và người Mỹ đến được sân bay quốc tế Kabul, một trong những nơi ít ỏi mà Mỹ vẫn còn nắm quyền kiểm soát. Chính quyền Biden cho biết họ không thể đảm bảo an ninh cho những người Mỹ cố gắng đi đến sân bay này.

Trong khi đó, Taliban ra tối hậu thư yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi Afghanistan trước ngày 11/9. Đó là ngày kỷ niệm tròn 20 năm xảy ra các vụ khủng bố tại Mỹ làm khoảng 3.000 người tử vong.

Khi đó Taliban đang nắm quyền tại Afghanistan; nhưng từ chối giao nộp trùm khủng bố Bin Laden. Vì vậy quân đội Mỹ đã tiến quân vào Afghanistan vào tháng 10/2001; mở đầu sự hiện diện 20 năm của Mỹ tại nước này.