Một báo cáo mới được công bố bởi Public Health England (PHE) nhấn mạnh thực tế là trong vài tháng qua, tỷ lệ những người ở Anh được tiêm chủng đầy đủ đã chết do biến thể Delta cao hơn so với những người không được tiêm chủng.

Vương quốc Anh là một trong những quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới để phòng ngừa nhiễm Coronavirus 2019 (COVID-19). Trong số 68 triệu người của quốc gia, hơn 45 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều và hơn 33 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ. 

Các báo cáo có tựa đề “SARS-CoV 2, biến thể được quan tâm và các biến thể đang được điều tra tại Anh, cuộc họp kỹ thuật 16,” kiểm tra 60.624 ca nhiễm Delta từ ngày 01/02/2021 đến ngày 14/06/2021, trong đó 35.521 trường hợp không tiêm chủng và 4087 trường hợp được tiêm chủng đầy đủ bị nhiễm bệnh ít nhất 14 ngày sau liều thứ hai.

So sánh giữa những người đã tiêm chủng và không tiêm chủng

Tỷ lệ tử vong của những người được tiêm chủng đầy đủ là 0,636%, cao hơn 6,6 lần so với tỷ lệ tử vong của những người không được tiêm chủng (0,0957%). 26 trường hợp tử vong được báo cáo nằm trong số những người được tiêm chủng đầy đủ, và 34 trường hợp tử vong là những người không được tiêm chủng. Tỷ lệ tử vong ở những người được tiêm chủng đầy đủ và không được tiêm chủng đều dưới 1%.

Các cá nhân đã tiêm chủng đầy đủ cũng dễ bị nhập viện hơn so với những người không được tiêm chủng. Trong số 4.087 người được tiêm chủng đầy đủ, có 2,05% (84 người) phải đến bệnh viện. Trong số 35.521 người không được tiêm chủng, chỉ có 1,48% (527 người) phải nhập viện.

Câu hỏi đặt ra là "Tiêm chủng có thực sự ngăn ngừa được Covid-19 hay tiêm chủng tốt hơn không tiêm"?
Câu hỏi đặt ra là “Tiêm chủng có thực sự ngăn ngừa được Covid-19 hay tiêm chủng có tốt hơn không tiêm”? (ảnh chụp màn hình báo Người lao động).

Trong một cuộc phỏng vấn với LifeSiteNews , Stephanie Seneff, nhà nghiên cứu cấp cao tại Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT CSAIL), nói rằng tình huống này gợi nhớ đến một hiện tượng được thấy trong các loại vắc-xin khác được gọi là tăng cường phụ thuộc vào kháng thể (ADE).

Hiện tượng tăng cường phụ thuộc vào kháng thể (ADE)

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2020 trên tạp chí Nature Microbiology, “Một trở ngại tiềm ẩn đối với vắc xin và phương pháp điều trị dựa trên kháng thể là nguy cơ làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của COVID-19 thông qua tăng cường phụ thuộc vào kháng thể (ADE). ADE có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của nhiều bệnh nhiễm trùng do vi rút, bao gồm các vi rút đường hô hấp khác như vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và bệnh sởi”.

Trong một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2012, các động vật thí nghiệm được tiêm vắc-xin coronavirus thử nghiệm đã phát triển các bệnh phổi tăng cường. Kết quả là, các nhà nghiên cứu kết luận, “Cần thận trọng khi tiến hành ứng dụng vắc-xin SARS-CoV ở người”.

Theo Seneff, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc xin coronavirus có thể thay đổi cách hệ thống miễn dịch của con người phản ứng với nhiễm trùng. Ngoài ra, vắc-xin có thể kích hoạt các bệnh nhiễm trùng không hoạt động như mụn rộp, dẫn đến các triệu chứng của Bell’s Palsy hoặc bệnh zona.

“Tôi có thể tưởng tượng được rằng tính đặc hiệu của chùm tia la-de của các kháng thể được tạo ra được bù đắp bởi sự suy yếu chung của khả năng miễn dịch bẩm sinh… Tôi cũng nghi ngờ rằng các chiến dịch tiêm chủng lớn có thể đẩy nhanh tốc độ mà các chủng đột biến kháng vắc-xin trở nên thống trị trong số tất cả các Các chủng [coronavirus] SARS-CoV-2, ”Seneff nói.

Đánh giá rủi ro, nhiễm trùng mùa đông

Trong khi phát biểu tại một hội nghị, Giám đốc y tế của Anh, Giáo sư Chris Whitty, cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 “chưa gây ra bất ngờ cuối cùng” và sẽ có nhiều đợt lây nhiễm nữa trong tương lai. Ông dự đoán sẽ có sự gia tăng các ca bệnh trong mùa đông.

“Về mặt trung hạn, kỳ vọng của tôi là chúng ta sẽ có một đợt tăng đột biến vào mùa đông, đợt tăng cuối mùa thu/mùa đông… Bởi vì chúng tôi biết rằng mùa đông và mùa thu có lợi cho vi rút đường hô hấp” Whitty nói.

Theo Vision Times

Xem thêm: