Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) gần đây tiết lộ rằng họ đã nhận được hàng trăm báo cáo về chứng viêm tim ở những người trẻ tuổi được tiêm vắc-xin COVID-19. Chủ đề này đã được nêu bật tại cuộc họp Ủy ban tư vấn về vắc xin và các sản phẩm sinh học liên quan của FDA, trong đó thảo luận về các vấn đề an toàn liên quan đến việc tiêm chủng cho trẻ dưới 6 tháng.

Báo cáo của CDC

Theo một báo cáo của CDC, 475 trường hợp viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim đã được xác định ở những công dân được tiêm chủng từ 30 tuổi trở xuống. Viêm cơ tim là tình trạng viêm của cơ tim; trong khi viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm mô giống như túi xung quanh tim được gọi là màng ngoài tim. Trong khi 226 trường hợp “đáp ứng định nghĩa của CDC”; số còn lại yêu cầu theo dõi và xem xét.

  • Trong số 475 trường hợp, 285 trường hợp “đã biết rõ về tình trạng tại thời điểm xem xét báo cáo.” 
  • 270 trong số 285 trường hợp đã được xuất viện, trong khi 15 bệnh nhân vẫn nằm viện; trong đó có 3 người đang điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Các dấu hiệu hoặc triệu chứng đang diễn ra đã được báo cáo trong 41 trường hợp.
  • 246 trong số 270 bệnh nhân xuất viện trở về nhà, trong khi 3 bệnh nhân đến một cơ sở. Tình trạng của 21 người còn lại vẫn chưa được biết.

Thông tin về vắc xin

Trong tổng số 789 báo cáo về viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim; 488 trường hợp liên quan đến vắc xin Pfizer-BioNTech; và 301 trường hợp là vắc xin Moderna. Trong số những người được tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech; 116 báo cáo đã được thực hiện sau liều đầu tiên, trong khi 372 báo cáo được thực hiện sau liều thứ hai. Đối với Moderna, con số lần lượt là 100 và 201.

Theo một báo cáo của CDC, 475 trường hợp viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim đã được xác định ở những công dân được tiêm chủng từ 30 tuổi trở xuống
Theo một báo cáo của CDC, 475 trường hợp viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim đã được xác định ở những công dân được tiêm chủng từ 30 tuổi trở xuống (ảnh: pixabay).

CDC lưu ý rằng “Tuổi trung bình của những bệnh nhân được báo cáo là trẻ” và “thời gian trung bình để khởi phát triệu chứng sau liều 2 nhanh hơn so với liều 1.” Các nhóm tuổi trẻ bị ảnh hưởng chủ yếu bao gồm nam giới; đặc biệt là sau liều thứ hai. Nhiều trường hợp được quan sát thấy sau mũi thứ hai hơn sau lần đầu tiên; với tỷ lệ mắc là 16 trường hợp trên một triệu liều thứ hai.

Báo cáo cho biết: “Đang tiến hành phân tích các báo cáo sơ bộ của VAERS về viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim; bao gồm theo dõi để lấy hồ sơ y tế, đánh giá hoàn chỉnh, áp dụng định nghĩa của CDC; và đánh giá các trường hợp”.

Nhóm tuổi của những người được tiêm vắc xin

Tại cuộc họp của FDA, Tom Shimabukuro từ Lực lượng Đặc nhiệm Vắc xin CDC COVID-19 nói rằng; các báo cáo quan sát được về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở nhóm tuổi 16 đến 17 và nhóm tuổi từ 18 đến 24; là “vượt quá dự kiến ​​dựa trên tỷ lệ cơ bản đề cập đến trong tài liệu” The Epoch Times đưa tin .

Shimabukuro phát hiện ra rằng hơn một nửa trong số 528 trường hợp được báo cáo sau liều thứ hai; với triệu chứng khởi phát trong vòng 30 ngày, xảy ra ở nhóm tuổi từ 12 đến 24; mặc dù nhân khẩu học này chỉ chiếm 9% tổng số liều vắc xin được sử dụng. “Rõ ràng có sự mất cân bằng ở đó,” Shimabukuro nói.

Tiến sĩ Cody Meissner, trưởng khoa Truyền nhiễm Nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Tufts, nói rằng ông “bị sốc bởi thực tế” rằng; các trường hợp viêm cơ tim xuất hiện phổ biến hơn sau khi một người tiêm mũi vắc xin thứ hai.

Quan ngại về tình trạng viêm tim

Ông cũng nêu quan ngại về tình trạng viêm tim ở trẻ sau khi tiêm chủng. Bác sĩ đưa ra câu hỏi liệu tình trạng này; cuối cùng có dẫn đến rối loạn nhịp tim hoặc sẹo mô cơ hay không.

“Tôi nghĩ điều đó khó xảy ra nhưng chúng tôi không biết điều đó…Vì vậy, trước khi chúng tôi bắt đầu tiêm chủng cho hàng triệu thanh thiếu niên và trẻ em; điều quan trọng là phải tìm ra hậu quả là gì” Meissner nói, theo CNBC . Rối loạn nhịp tim là tình trạng nhịp tim trở nên bất thường hoặc nhanh chóng, và có thể bị kích hoạt do viêm cơ tim.

Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) đã lên lịch một cuộc họp vào ngày 18 tháng 6; để “cập nhật dữ liệu, đánh giá thêm tình trạng viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin COVID-19 mRNA và đánh giá cân bằng lợi ích – nguy cơ”.

Theo Vision Times

Xem thêm: