Hai chữ “tôn trọng” nghe nhẹ như lông hồng, kỳ thực lại nặng tựa núi Thái Sơn. Nó quan trọng như không khí cho sự sống. Bởi vì quan hệ giữa con người với nhau có hòa hợp hay không phụ thuộc chủ yếu vào sự tôn trọng.

Người hiểu ‘tôn trọng’ luôn khiến người khác thoải mái ấm áp, họ mang đến cho những người xung quanh nguồn năng lượng lan tỏa và mạnh mẽ.

Sự tôn trọng có thể hiện diện bất cứ nơi đâu, dành cho bất cứ ai. Tôn trọng cấp dưới, tôn trọng khách hàng, tôn trọng đối thủ, tôn trọng tất cả mọi người chính là thể hiện của sự tu dưỡng.

Tuy nhiên có những lúc, ở trong môi trường học tập hay công tác, người ta có xu hướng tôn trọng những người có thân phận địa vị cao hơn mình, trong khi xem nhẹ kẻ kém cỏi hơn. Đôi khi chúng ta đã quên mất rằng, vạn vật nơi thế gian đều chuyển động luân phiên, đều sẽ không cố định bất biến. Không chừng một ngày nào đó, ông lão nhặt rác kia sẽ trở thành triệu phú, còn cấp trên của bạn lại trở thành một công nhân phổ thông…

Lựa chọn tôn trọng người khác mới là khôn ngoan nhất, nó cũng thể hiện bản tính lương thiện vốn có của con người.

4626-pexels-hernan-pauccara-1210273
Sự tôn trọng có sức mạnh truyền cảm hứng (ảnh minh họa: Pexels).

Sự tôn trọng truyền cảm hứng

Có một câu chuyện kể về một vị doanh nhân giàu có nhìn thấy một người đàn ông quần áo cũ rách bán bút chì ven đường. Thấy vậy vị doanh nhân thương tình bèn để lại 1 USD vào giỏ hàng rồi vội rời đi.

Đi được vài bước, vị doanh nhân chợt nhận thấy mình làm như vậy là không ổn, liền quay lại chỗ người đàn ông bán bút chì và nhặt vài chiếc, đồng thời xin lỗi và giải thích rằng vừa nãy mình quên không lấy bút và mong ông bán hàng đừng để bụng.

Trước khi rời đi vị doanh nhân này nói với người bán bút chì: “Anh và tôi đều là doanh nhân, anh có hàng để bán và giá đều được in trên mỗi sản phẩm”.

Một thời gian sau, trong một bữa tiệc với những người bạn, một nhà doanh nhân ăn mặc lịch sự đã tới bắt tay vị doanh nhân kia và tự giới thiệu: “Có thể anh đã quên tôi và tôi cũng không hề biết tên anh, nhưng tôi mãi mãi không bao giờ quên anh, bởi anh chính là người đã khiến tôi lấy lại sự tôn trọng và sự tự tin. Tôi luôn nghĩ rằng, mình chỉ là một tên ăn mày bán bút chì ven đường, cho đến khi gặp anh và chính anh đã bảo cho tôi biết rằng: “Tôi cũng là một doanh nhân”.

Vị doanh nhân kia cũng không ngờ rằng chỉ một câu nói đơn giản của mình đã khiến người đàn ông đó lấy lại được sự tự tin, nỗ lực hết mình để có được thành công như hiện nay.

Câu chuyện khiến ta thêm thấm thía, tôn trọng người khác không phải là lễ phép xã giao, mà đến từ chân tâm, thật ý. Chỉ có trái tim chân thành mới cảm động được đối phương. Đó là sức mạnh lớn lao có thể làm thay đổi cả cuộc đời một con người.

Sự tôn trọng không hàm chứa sắc thái lợi ích nào, cũng không bị ảnh hưởng bởi thân phận hay địa vị, cho nên đó là nét đẹp thuần túy, chất phác và cũng là sự báo đáp vô cùng đáng giá trong mối quan hệ đôi bên.

Từ Khóa: