2 công an nhận 3,7 triệu USD ‘chạy án’ của Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức; Tài xế taxi khóc khi bị du khách vây vì tưởng mình ‘lấy túi xách để quên’…là những nội dung nổi bật của bản tin tối 8/7/2022.

Nông dân ‘bỏ lúa’ hàng ngàn hecta vì giá phân bón, vật tư quá cao

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 8/7, tại An Giang, do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức có thống kê về vụ hè thu 2022, tổng diện tích xuống giống toàn vùng Nam Bộ là trên 1,5 triệu hecta, giảm 20.000 ha so với vụ hè thu 2021; năng suất ước đạt 5,7 tấn/ha, tăng 0,06 tấn/ha; sản lượng ước đạt 9 triệu tấn, giảm 13.000 tấn so với vụ hè thu 2021.

Trong cuộc họp, bà Hồ Thị Ngọc Lan – phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, đến thời điểm này Long An có hàng ngàn hecta giảm trong vụ hè thu là do người dân bỏ lúa. Vì giá vật tư nông nghiệp tăng cao do ảnh hưởng của “bão giá”, đặc biệt là phân bón vật tư nông nghiệp nên nông dân Long An đã giảm diện tích trồng lúa hơn 4.000ha.

“Mặc dù chúng tôi đạt kế hoạch hè thu 2022 nhưng so với cùng kỳ 2021 thì diện tích lúa tại Long An giảm. Nguyên nhân chính do người dân trồng lúa không có lợi nhuận (nhất là người trồng lúa thuê) đã trả đất cho chủ ruộng. Tôi kiến nghị bộ và các tỉnh thành phải bắt tay xử lý nghiêm tình trạng phân bón giả lộng hành gần đây gây bức xúc dư luận”, bà Lan nói (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Hai công an nhận 3,7 triệu USD ‘chạy án’ của Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức

C03 xác định Bùi Trung Kiên, Lê Thanh An (cán bộ Phòng 5 và 6) đã nhận tổng cộng 3,7 triệu USD với hứa hẹn lo cho Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức không bị xử lý hình sự.

Ngày 5/7, Bùi Trung Kiên, cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) bị C03 đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lê Thanh An, cựu cán bộ phòng 5, C03; Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt; Nguyễn Ngọc Triệu, tức Thượng toạ Thích Đồng Huệ, Trụ trì Chùa Nôm; Bùi Thị Hồng Giang, luật sư và Hà Duy Tuấn, lao động tự do cùng bị đề nghị truy tố về tội Môi giới hối lộ.

6 người bị cáo buộc đã có hành vi sai phạm khi nhận 3,7 triệu USD để chạy án cho ông Nguyễn Minh Quân – Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức, TP. HCM. Ông Quân hồi tháng 11/2021 đã bị khởi tố, bắt tạm giam về những vi phạm đấu thầu xảy ra ở bệnh viện này (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Cảnh báo trào lưu cài điện thoại ở cửa sổ máy bay để quay video

Gần đây trên MXH xuất hiện hình ảnh một hành khách cài điện thoại bên ngoài tấm che cửa sổ máy bay. Nhiều người phỏng đoán chủ nhân chiếc điện thoại muốn quay video khung cảnh bên ngoài trong khi máy bay cất cánh. Trên MXH TikTok, các bạn trẻ cũng chia sẻ nhiều đoạn video time-lapse ghi lại cảnh bầu trời từ cửa sổ máy bay như một trào lưu.

Nhiều hành khách đặt câu hỏi liệu chiếc điện thoại có gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn nhấn mạnh: “Hành động này rất nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay do điện thoại có thể cháy nổ”.

“Điện thoại thông minh không thuộc danh mục đồ vật cấm hoặc nguy hiểm theo phụ lục của Thông tư về an ninh hàng không. Trong chuyến bay, hành khách chỉ phải tắt hoặc chuyển sang chế độ máy bay. Tuy nhiên, theo tôi, việc quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là quay liên tục nhiều tiếng, điện thoại nóng, kết hợp với tác động của ánh sáng mặt trời trong thời gian dài sẽ có nguy cơ cháy nổ”, ông Sơn nói (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Tài xế taxi khóc khi bị du khách vây vì tưởng mình ‘lấy túi xách để quên’

Chia sẻ với báo Thanh Niên, anh Vũ Đức Chương (38 tuổi, tài xế taxi) cho biết, chiều muộn 4/7, anh gặp 3 mẹ con du khách vừa tắm biển xong bắt xe về lại khu FLC. Sau khi khách xuống xe, anh Chương đã gửi khách danh thiếp, sau đó dùng khăn để lau cát, nước ở dãy ghế sau, rồi tiếp tục công việc.

Khoảng 30 phút sau, anh nhận được điện thoại của khách báo quên túi xách màu hồng ở trên xe, ngay sau đó, số tổng đài của hãng cũng gọi liên tục. Anh đã giải thích là khi khách xuống anh kiểm tra, lau dọn ghế nhưng không phát hiện gì. Cả khách và tổng đài sau đó yêu cầu anh quay về nơi vừa trả khách để giải quyết.

tài xế taxi
Hình ảnh anh Vũ Đức Chương (38 tuổi, tài xế taxi) trong câu chuyện.

Đến nơi, anh cảm thấy bất an khi cả đoàn khách hơn chục người đứng trước cổng chờ sẵn. Lúc này, đoàn khách mới nói trong túi hồng có hơn 10 triệu tiền mặt và dây chuyền vàng. Một lần nữa tài xế giải thích khi lau dọn đã không phát hiện đồ gì rơi trên xe, nhưng vẫn có những người trong đoàn khách có câu nói xúc phạm, áp đặt trước sự chứng kiến của nhiều người.

“Số lượng khách đông và áp đảo, mỗi người một lời khiến tôi quay cuồng trong sự bất lực dù đã giải thích cạn lời là đồ không rơi trên xe mình. Khi các anh điều hành đến để nắm bắt tình hình và giải quyết, khách vẫn một mực khẳng định trước khi lên xe mình là có túi đồ đó và nghi ngờ tôi không minh bạch”, anh Chương kể.

Trong lúc đó, một người đi xe máy đến, đeo túi màu hồng trước ngực rồi hỏi đây có phải túi của khách không. Cả đoàn khách mới vỡ òa nhận ra túi của mình, chạy đến nhận lại, rối rít cảm ơn người đi xe máy.

“Tôi không kìm chế được cảm xúc, chỉ biết gục đầu vào cửa xe taxi của mình mà nức nở khóc. Tôi biết mình là một tài xế làm dịch vụ, tôi không thể phản kháng bằng những lời lẽ không hay. Tôi khóc vì uất ức tủi thân, khóc vì mình được minh oan, khóc khi nghĩ đến gia đình, đồng nghiệp, công ty, con cái sẽ không vì tiếng oan của mình mà bị ảnh hưởng”, tài xế taxi chia sẻ.

Hóa ra, chiếc túi màu hồng chứa tài sản của khách là do khách để quên trên xe điện, nhưng lại khăng khăng là để quên trên taxi. Một số người tới an ủi, xin lỗi, nhưng tài xế cứ vậy nức nở như một đứa trẻ.

Bắt tạm giam 2 bị can trong nhóm đập phá tài sản nhà dân để đòi nợ

Qua thời gian điều tra, xác minh vụ nhóm người xông vào nhà cụ bà 78 tuổi ở Long An đập phá tài sản giữa ban ngày, đến Ngày 8/7, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Châu Thành cho biết đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 2 người đàn ông về tội hủy hoại tài sản, gồm: Nguyễn Công Bằng (37 tuổi) và Trần Nhật Tâm (27 tuổi) – cùng ngụ TP. Mỹ Tho.

“Qua xác minh, con trai của cụ T. đã vay nợ bên ngoài, sau đó thế chấp giấy tờ, đồng ý bán nhà cho chủ nợ để trả nợ. Tuy nhiên, đến thời hạn, người này không giao nhà nên sau khi đã uống rượu, Bằng và Tâm cùng một số người đã kéo đến đập phá tài sản để gây áp lực giao nhà”, nguồn tin từ công an huyện Châu Thành cho biết (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Nhãn hàng bắt đầu tháo quảng cáo có Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng

Những ngày qua, thông tin liên quan đến hai nghệ sĩ Việt vướng vào một cáo buộc hiếp dâm ở Tây Ban Nha nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Phía Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã cập nhật về sự việc diễn viên Hồng Đăng, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh dính nghi vấn xâm hại tình dục tại đảo Mallorca (Tây Ban Nha). Dù các cơ quan chức năng Tây Ban Nha đang trong quá trình điều tra và chưa có kết quả cuối cùng, hai nghệ sĩ đã phải hứng chịu làn sóng tẩy chay, chỉ trích trên MXH và sự quay lưng của đối tác doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, talkshow Học yêu do một đơn vị bảo hiểm nhân thọ sản xuất và phát hành đã cho “bay màu” tập phát sóng có sự góp mặt của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh khi anh vướng phải ồn ào đời tư.

Trước khi đi châu Âu, Hồng Đăng tham gia quảng bá cho nhiều dòng sản phẩm như dầu gội, thẻ tín dụng, thời trang… Theo ghi nhận, ở hiện tại, hình ảnh sự kiện của Hồng Đăng không còn trên Fanpage các nhãn hàng này, mà chỉ còn sót lại trên Instagram cá nhân của diễn viên Thương ngày nắng về.