Ngày từ ngày đầu năm mới 2021, Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội Trung Quốc “chuẩn bị cho chiến tranh”.

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 5/1/2021:

Tập Cận Bình chỉ huy quân đội “chuẩn bị cho chiến tranh”

Tờ Epoch Times ngày 5/1 đã dẫn lời của Tập Cận Bình đăng trên tờ Tân Hoa Xã rằng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cần “tập trung vào việc chuẩn bị cho chiến tranh, đào sâu chuyển đổi phương thức huấn luyện quân sự, xây dựng một hệ thống huấn luyện quân sự kiểu mới, và nâng cao toàn diện trình độ huấn luyện chiến đấu và khả năng chiến thắng”.

Ông Tập nói rõ rằng Quân đội Trung Quốc phải “kiên quyết thực hiện” các chỉ thị từ cơ quan ra quyết định cao nhất trong Quân uỷ Trung ương “tiếp tục tinh thần chiến đấu không sợ gian khổ hay cái chết”. Ông Tập đặc biệt nhấn mạnh về vai trò của công nghệ hoá vũ khí trong chiến tranh.

Lệnh này đã được đưa ra ngay thời điểm đầu năm mới 2021. Trong năm 2020, ĐCSTQ liên tục có những hành động leo thang đối đầu quân sự ở biên giới Ấn Độ – Trung Quốc, eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Trung Quốc trang bị vũ khí tự sát cho quân đội ở Tây tạng

Binh lính Trung Quốc khóc nức nở khi bị đưa ra biên giới Trung Quốc-Ấn độ
Binh lính Trung Quốc khóc nức nở khi bị đưa ra biên giới Trung Quốc-Ấn độ (ảnh chụp màn hình Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=Xy-1DYkJ7Hg&feature=youtu.be)

Theo Epoch Times, gần đây, quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã trang bị cho Quân khu Tây Tạng một “hệ thống tác chiến kỹ thuật số kiểu mới cho từng binh sĩ”. Hệ thống chiến đấu này trước đây đã được trang bị tại Quân khu Thẩm Dương. Theo một báo cáo của CCTV vào ngày 27/12 vừa, với sự tiến bộ của “cải cách quân đội”, nhiều đơn vị đã phát hành các hệ thống tác chiến kỹ thuật số cá nhân.

Cụ thể là nếu một cá nhân bị thương nặng nhưng không muốn bị bắt, việc kích hoạt thiết bị tự hủy không chỉ duy trì phẩm giá của người lính mà kẻ thù sẽ không thể lấy được bất kỳ thông tin nào về hệ thống này. Thiết bị tự hủy này có thể được điều khiển từ xa, có nghĩa là chỉ huy có thể điều khiển thiết bị này phát nổ từ xa, có nghĩa người lính mang thiết bị đó sẽ bị tiêu diệt từ xa.

Điều này gây nên tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Cư dân mạng than thở: “Không có lính, chỉ có bia đỡ đạn!”

Một số cư dân mạng cho rằng: “Cách này quá tàn nhẫn. Bị đưa xa ra khỏi đồng đội và bị chỉ huy cho nổ. Đây là kỹ thuật điều khiển điển hình cho các chiến dịch sau này. Họ sợ binh lính bỏ chạy, giả chết hoặc nổi loạn”.

Cố vấn thương mại Nhà trắng nói “Ngày nhậm chức tổng thống Mỹ 20/1 có thể thay đổi”

Trong lần xuất hiện hôm thứ Bảy trên kênh Fox News, cố vấn thương mại của Nhà trắng, ông Peter Navarro đề xuất rằng Phó Tổng thống Mike Pence cần ra lệnh điều tra kết quả bầu cử năm 2020 và lễ nhậm chức của Biden có thể bị hoãn lại.

Ông Peter Navarro đặc biệt đề cập đến việc cần có 1 cuộc điều tra kéo dài 10 ngày được đề xuất bởi các thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hoà. Họ nói rằng họ sẽ phản đối việc chứng nhận chiến thắng của Biden nếu không thành lập 1 Uỷ ban giám sát kết quả bầu cử. Uỷ ban này cần có cuộc điều tra trong 10 ngày đối với các gian lận bầu cử.

Anh phong toả toàn quốc vì biến thể Covid-19

Theo Reuters, hôm qua (giờ Anh), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thông báo đợt phong toả toàn nước Anh vì COVID-19. Thủ tướng yêu cầu người dân ở nhà để ngăn chặn một biến thể dễ lây lan của coronavirus.

Thủ tướng Johnson nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Chúng ta phải tiến hành một cuộc phong toả toàn quốc, đủ khó để ngăn chặn biến thể này”.

Như vậy, toàn bộ nước Anh sẽ trải qua lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất kể từ tháng 3/2019. Tất cả các trường tiểu học và trung học sẽ bị đóng cửa, 56 triệu dân Anh phải ở trong nhà và chỉ được phép ra ngoài một lần mỗi ngày.

Thủ tướng Anh thông báo phong toả toàn quốc
Thủ tướng Anh thông báo phong toả toàn quốc (ảnh chụp màn hình Youtube ngày 5/1/2021).

Bộ Y tế đề nghị dừng tổ chức và hạn chế cấp phép chuyến bay từ nước có biến thể Covid-19 mới

Theo Nhân Dân, Bộ Y tế vừa gửi tờ trình đến Thủ tướng Chính phủ, đề xuất dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của Covid-19. Lý do: từ ngày 18/12/2020, Tổ chức Y tế thế giới đã thông báo ghi nhận biến thể mới của virus viêm phổi Vũ hán tại Anh, với khả năng lây truyền tăng hơn 70% so với các chủng trước đây. Biến thể này đã nhanh chóng lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Đến ngày 3/1/2021, đã ghi nhận 34 quốc gia có biến thể mới của virus mới này.

Để tiếp tục khống chế và kiểm soát thành công dịch bệnh, không để xuất hiện trường hợp xâm nhập và lây lan trong nước, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ: Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng và các cơ quan liên quan dừng tổ chức và hạn chế cấp phép các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus Covid-19.

Hạn chế chuyến bay từ các nước có biến thể Covid-19
Nguy cơ bùng phát Covid-19 từ các nước đã phát hiện có biến thể Covid-19 ngày càng tăng (ảnh: Nhân Dân).

Người đàn ông ở Bình Chánh nghi nhiễm COVID-19 đã có kết quả lần 2 âm tính

Theo Viện Pasteur TP.HCM, sáng 4/1, Bệnh viện Quân y 7A báo cáo xét nghiệm một trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2, là bệnh nhân nam, sinh năm 1956, đang sống tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 28/12/2020 với các triệu chứng sốt nhẹ, ho khan, khó thở nhẹ . Sau đó, Viện Pasteur TP.HCM đã xét nghiệm trên 2 mẫu (1 mẫu do Bệnh viện quân y 7A lấy ngày 3-1 và 1 mẫu lấy ngày 4-1). Kết quả 2 mẫu này đều âm tính.

Báo cáo ban đầu cho biết người đàn ông nghi nhiễm từng đi Sa Pa từ 24 đến 27/12/2020. Từ Sa Pa, ông theo tour du dịch đi Hà Nội. Người này rời Hà Nội về TP.HCM bằng máy bay vào chiều 27/12. Cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 36 trường hợp (trừ lái xe tại Hà Nội đang tiếp cận), hiện đang chờ kết quả.

Số người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày càng tăng

Theo Tuổi trẻ, số người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tăng cao trong những ngày đầu năm mới. Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết trong ngày 3/1 lực lượng bộ đội biên phòng cả nước phát hiện 254 trường hợp người Việt nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong đó có 222 người đến từ tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc; 29 người nhập cảnh trái phép trên tuyến Việt Nam – Campuchia và 3 người nhập cảnh trái phép trên tuyến Việt Nam – Lào.

Ngày 2/1, số liệu cũng ghi nhận 184 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Như vậy liên tiếp trong hai ngày, đã có 438 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Số người này hiện đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Xem thêm video tin tức sáng ngày 5/1:

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại: