Test nhanh dương tính, nhiều F0 tự đến viện; Hà Nội có thể lên tới 1.000 F0/ngày và xuất hiện biến chủng Omicron; Các bộ đồng ý mở lại đường bay quốc tế… là những thông tin nổi bật của bản tin sáng nay 10/12.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Test nhanh dương tính, nhiều F0 tự đến viện

Người phụ nữ 70 tuổi, ở đường Lê Thanh Nghị, sáng 9/12 cùng con gái đến Bệnh viện Thanh Nhàn sau khi tự test nhanh tại nhà kết quả dương tính.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường (Trưởng đơn nguyên điều trị Covid-19), Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết, người phụ nữ này không phải trường hợp đầu tiên test nhanh dương tính tự vào viện. Có lúc, bệnh viện tiếp nhận 20 trường hợp tương tự. Hầu hết mọi người đến viện với tâm lý lo lắng, mong muốn được điều trị Covid-19 tại bệnh viện thay vì cơ sở thu dung. Một số ít không được cán bộ y tế địa phương hướng dẫn, khó liên hệ y tế cơ sở nên tự đến bệnh viện (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Hà Nội có thể lên tới 1.000 F0/ngày và xuất hiện biến chủng Omicron

Theo VnExpress, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp và số ca nhiễm liên tục tăng, đại diện ngành Y tế Hà Nội dự báo TP sẽ ghi nhận đến hàng nghìn trường hợp dương tính mỗi ngày.

Theo đó, Hà Nội đã triển khai cách ly F1, điều trị F0 nhẹ tại nhà ở tất cả 30 quận, huyện thị xã. Qua rà soát trên 2,1 triệu hộ dân, hơn 800.000 hộ đủ điều kiện thực hiện việc này, và hiện có 15.359 F1, hàng trăm F0 nhẹ đã điều trị tại nhà. Chính quyền TP cũng phân các tầng điều trị F0, với tầng một là tuyến y tế cơ sở và tại nhà; tầng 2 gồm 19 bệnh viện đa khoa cấp huyện, do thành phố phụ trách; tầng 3 là các bệnh viện tuyến thành phố, hạng I và tuyến Trung ương.

Được biết, Hà Nội hiện chưa ghi nhận biến chủng Omicron. Tuy vậy, CDC Hà Nội đang phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gen với các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, hoặc các trường hợp nhập cảnh có yếu tố dịch tễ liên quan.

Các bộ đồng ý mở lại đường bay quốc tế

Chiều ngày 9/12, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp bàn về kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế từ 15/12 theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải. Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ đều tán thành kế hoạch này.

Trước đó, ngành giao thông đề xuất hai giai đoạn thí điểm khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam. Theo đó, giai đoạn một kéo dài 2 tuần, dự kiến từ 15/12, tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường: Bắc Kinh, Tokyo, Seoul, Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco hoặc Los Angeles. Giai đoạn 2 thực hiện trong thời gian một tháng kể từ khi kết thúc giai đoạn một, dự kiến từ tháng 1/2022 (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

TP. Đà Nẵng: 93% ca mắc Covid-19 mới có nguy cơ cao lây nhiễm cho cộng đồng

Theo Thanh Niên, ngày 9.12, TP. Đà Nẵng cho biết địa phương vừa ghi nhận số ca mắc mới kỷ lục với 180 ca. Đáng nói, trong số 180 ca mắc này, có tới 166/180 ca có nguy cơ cao lây nhiễm cho cộng đồng, chiếm gần 93% trong số các ca mắc Covid-19 mới.

Theo TP. Đà Nẵng, trong số các ca cộng đồng có 111 trường hợp là công nhân Công ty Matrix lấy mẫu test nhanh dương tính.

Hiện có 219 khu vực phong tỏa trên toàn thành phố với 1.411 hộ (tương đương 9.319 nhân khẩu); duy trì 17 cơ sở cách ly tập trung, thực hiện cách ly 560 người. Tính từ đợt bùng phát dịch (ngày 16.10) đến nay, TP. Đà Nẵng ghi nhận 2.187 ca mắc Covid-19, trong đó 121 ca ngoại tỉnh.

Từ Khóa: