Vụ kiện của Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton về việc sắc lệnh dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của TT Biden được tuyên án, ông Ken Paxton đã thắng kiện; Thượng Hải (Trung Quốc) đưa cộng đồng dân cư quận Hoàng Phố đi cách ly và xây dựng khu cách ly mới vì Covid-19…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 28/1 của MUCNews:

Texas thắng kiện TT Biden, sắc lệnh dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của Biden bị dừng

Vào ngày 26/1, tờ Epoch Times đưa tin rằng vụ kiện của Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton về việc sắc lệnh dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của TT Biden được tuyên án, ông Ken Paxton đã thắng kiện. Theo đó đơn kiện ghi rõ sắc lệnh của TT Biden đã vi phạm thỏa thuận giữa bang Texas với Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Thẩm phán bang Texas, ông Drew Tipton đã ra lệnh tạm thời sắc lệnh này của ông Biden sẽ không được thực thi trên toàn quốc trong 14 ngày.

Sau khi phán quyết của thẩm phán Tipton được đưa ra,  Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton đã viết trên Twitter: “Texas là tiểu bang ĐẦU TIÊN trên toàn quốc khởi kiện tổng thống Biden. VÀ CHÚNG TÔI ĐÃ CHIẾN THẮNG.

Trong vòng 6 ngày kể từ ngày lễ nhậm chức của Biden, Texas đã khiến cho sắc lệnh dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của ông ta phải dừng lại. Đây là một cuộc nổi dậy đầy tham vọng của cánh tả. Nhóm của tôi và tôi đã ngăn chặn việc này”.

‘Cơn địa chấn chính trị’ bất ngờ khiến cơ hội quay lại chính trường của cựu TT Trump đang rộng mở

Tờ NewYork Times đưa tin vào ngày 25/1 (giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hoà tại bang Ohio, ông Rob Portman đã tuyên bố rằng ông sẽ không tái tranh cử chức vụ này vào năm 2022. Việc ông tuyên bố không tái tranh cử vào năm 2022 gây ra bất ngờ lớn cho chính trường Mỹ bởi ông là người nhận được sự tôn trọng của các nghị sĩ của cả 2 đảng Cộng hoà và Dân chủ.

Giới quan sát đang bình luận rằng liệu cựu TT Trump có tận dụng cơ hội này để quay lại chính trường Mỹ với tư cách là một nghị sĩ của Đảng Cộng hoà?

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ của cựu TT Trump, có thông tin là ông Trump sẽ thành lập đảng chính trị mới có tên là đảng Ái Quốc. Nhưng vào ngày 25/1, cố vấn chiến dịch của cựu TT Trump, ông Jason Miller nói với The Epoch Times qua tin nhắn văn bản rằng “Chúng tôi không ủng hộ nỗ lực này, không liên quan gì đến đảng này và chỉ biết về nó thông qua thông tin công cộng”.

Tổng thống Donald Trump, đệ nhất phu nhân Melania Trump và các nhân viên y tế ngày 7/8/2019 (ảnh: Nhà Trắng).
Tổng thống Donald Trump, đệ nhất phu nhân Melania Trump và các nhân viên y tế ngày 7/8/2019 (ảnh: Nhà Trắng).

Philippines phản đối Trung Quốc cho phép nổ súng vào tàu nước ngoài

Theo Nikkei Asia ngày 27/1, Philippines đã đệ đơn phản đối ngoại giao đối với Luật hải cảnh mới của Trung Quốc. Theo đó cho phép lực lượng tuần duyên của Trung Quốc sử dụng vũ khí chống lại cá nhân và tàu nước ngoài bị coi là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi Trung Quốc tự vẽ bản đồ quy định hầu như diện tích của Biển Đông nằm trong phạm vi trong đường 9 đoạn thuộc chủ quyền biển của Trung Quốc

Ngoại trưởng Teodoro Locsin nói hành động này của Trung Quốc là “mối đe dọa chiến tranh bằng lời” với các nước. Ông nhấn mạnh rằng: “Nếu không phản đối, tức sẽ phục tùng”.

Thượng Hải đưa cộng đồng dân cư quận Hoàng Phố đi cách ly và xây dựng khu cách ly mới vì Covid-19

Theo Secret China vào ngày 27/1, mặc dù chính quyền Thượng Hải chính thức thông báo rằng chỉ có 2 trường hợp mới nhiễm bệnh nhưng tất cả cư dân của Cộng đồng Quý Tây ở quận Hoàng Phố Quận đã bị đưa đi cách ly.

Vào ngày 25/1, một cư dân mạng đã đăng một đoạn video lên Twitter. Trong video, nhiều người mặc thường phục đã đến giúp đỡ người già và trẻ nhỏ đứng xếp hàng bên đường với vali của họ. Ngoài ra, có thể thấy trong một đoạn video khác, khu dân cư của Cộng đồng Zhaotong ở quận Hoàng Phố hiện không có người ở và tất cả cư dân từ lâu đã bị đưa đi cách ly. Hiện tại, chỉ có cảnh sát và nhân viên chống dịch bảo vệ các lối vào và lối ra đường phố của khu này.

Một cư dân mạng đã đăng một đoạn video trên Twitter cho thấy vào ngày 26/1, một số lượng lớn máy xúc lớn đang san lấp mặt bằng gần thành phố ven biển Greenland, khu mới Phố Đông, Thượng Hải, và nhiều căn phòng biệt lập có được lắp ráp đã được vận chuyển đến đây. Cư dân mạng đặt câu hỏi là xây bệnh viện tạm trú hay phòng cách ly tập trung?

Nữ công nhân ở Hải Dương bị phát hiện dương tính Covid-19 khi đến Nhật

Theo Dân Việt vào ngày 27/1, lãnh đạo xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, (Hải Dương) cho biết đã nhận được thông tin từ Nhật Bản về trường hợp 1 nữ công nhân sinh sống ở xã có kết quả dương tính với Covid-19 khi đến Nhật.

Đó là cô là N.T.G (sinh năm 1989), bay từ sân bay Nội Bài, quá cảnh tại Singapore rồi đến Nhật theo diện xuất khẩu lao động vào ngày 17/1. Hiện lực lượng y tế Hải Dương đã đưa 17 trường hợp F1, chủ yếu là người nhà của chị G đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. 

Như vậy đã xuất hiện nguy cơ lây nhiễm cộng đồng ở Việt Nam.

Triệt phá băng trộm xe máy ‘sắm cả máy phá sóng để né công an’

Theo Thanh Niên ngày 27/1, lực lượng chức năng TP HCM cùng các đơn vị nghiệp vụ đã bắt được băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy và tiêu thụ tài sản trên địa bàn TP.HCM.

Bắt băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp tại TP HCM
Bắt băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp tại TP HCM (ảnh: Thanh niên).

Băng trộm này thuê căn hộ các chung cư để ở. Các thành viên hầu hết đều nghiện ma túy. Chúng phân chia nhiệm vụ rất bài bản. Cụ thể, 1 người đi xe gắn máy một mình và chịu trách nhiệm tìm nơi trộm cắp. Khi phát hiện kẻ cầm đầu sẽ liên lạc với đồng bọn tới bẻ khóa trộm xe, quá trình “ăn hàng” thường diễn ra chưa đầy 10 giây. mục tiêu chủ yếu của nhóm trộm đều là các xe máy tay ga, tay côn đắt tiền như SH, Sonic…

Nhằm tránh sự truy lùng của các nạn nhân và công an, băng trộm còn trang bị máy phá sóng, máy dò định vị. Do đó, việc truy tìm các xe mất trộm cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng.Đặc biệt. Mỗi lần trộm cắp, nhóm này đều mang theo hung khí, bình xịt hơi và sẵn sàng chống trả nếu bị truy đuổi.