The Epoch Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 27/1 đã bị kiện vì đưa ra sắc lệnh hành pháp ngăn chặn khai thác dầu khí trên các vùng đất và vùng biển của liên bang.

Đơn kiện (pdf) đã được đệ trình lên Tòa án Quận của Hoa Kỳ ở Wyoming. Nguyên đơn là Liên minh Năng lượng Miền Tây (Western Energy Alliance), một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch trên các vùng đất liên bang. Họ nói rằng ông Biden đã vượt quá quyền hạn của mình với sắc lệnh gần đây.

Sắc lệnh “tạm dừng các hợp đồng cho thuê khai thác dầu khí mới trên các vùng đất công cộng hoặc vùng biển xa bờ trong phạm vi có thể” và sẽ “xem xét nghiêm ngặt tất cả các hoạt động cho thuê và cho phép hiện nay có liên quan đến phát triển nhiên liệu hóa thạch trên các vùng đất và vùng biển công”, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Theo The Washington Times, Chủ tịch Liên minh Năng lượng Miền Tây, bà Kathleen Sgamma cho biết: “Luật pháp rất rõ ràng. Tổng thống không có quyền cấm cho thuê đất công. Tất cả người Mỹ sở hữu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên bên dưới các khu đất công; thay mặt họ, Nghị viện đã chỉ đạo chúng phải được phát triển một cách có trách nhiệm”.

Bà nói tiếp: “Việc chấm dứt cho thuê mới khiến sự phát triển trong tương lai cũng như các dự án hiện tại gặp rủi ro. Tổng thống Biden không thể phớt lờ luật pháp vốn đã có hiệu lực trong hơn nửa thế kỷ qua”.

Hơn nữa, theo bà Sgamma, lệnh này cũng sẽ gây rủi ro cho khoản thu ngân sách khoảng 8,8 tỷ đô la có được nhờ việc khai thác khoáng sản trên lãnh thổ liên bang.

Bà nói: “Lệnh cấm của ông Biden là một hành động quá mức nhằm thỏa mãn môi trường, nhưng nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sinh kế của hàng chục nghìn người miền Tây và có nguy cơ gây ra rủi ro cao hơn nữa cho hàng triệu người khi các dịch vụ của nhà nước trở nên cạn kiệt”.

Nhà Trắng cho biết động thái này là nhằm “giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.”

Ông Dan Naatz của Hiệp hội Dầu khí Độc lập Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố riêng: “Đừng để bị lừa, đây là lệnh cấm [khoan dầu]. Rõ ràng kế hoạch của chính quyền Biden là xóa sổ việc làm của các nhà khai thác và sản xuất dầu khí Mỹ. “

Từ Khóa: