Tờ Benar News hôm 21/1 đưa tin, theo hình ảnh vệ tinh mới và tài liệu của chính phủ Trung Quốc, Bắc Kinh đã bồi thêm nhiều đất trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam). Trung Quốc dùng hòn đảo này làm tiền đồn chính ở phía bắc Biển Đông; và họ đang củng cố bờ biển của hòn đảo để chống xói mòn.

Đảo Phú Lâm là đảo tự nhiên lớn nhất mà Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông. Hòn đảo nằm trong quần thể đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Hòn đảo này là trụ sở chính của Thành phố Tam Sa và là nơi đóng quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn tiếp tục cải tạo và bồi đắp đất tại đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa Việt Nam

Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa vào năm 2012 để quản lý các đảo Hoàng Sa Trường Sa, bờ Macclesfield, bãi cạn Scarborough và các vùng biển xung quanh của chúng.

Kể từ đó, Trung Quốc đã mở rộng đáng kể đảo Phú Lâm và cải thiện cơ sở hạ tầng của hòn đảo. Bắc Kinh đã hoàn thành một bến cảng mới và tiến hành cải tạo đất đáng kể dọc theo bờ biển phía Bắc. Hoạt động này là một phần trong chiến dịch cải tạo đất rộng lớn hơn của Trung Quốc ở Biển Đông. Đồng thời Bắc Kinh bành trướng xây dựng các đảo nhân tạo lớn ở quần đảo Trường Sa về phía Nam.

Mặc dù quá trình cải tạo đất của Trung Quốc phần lớn đã hoàn tất vào năm 2017. Tuy nhiên, theo Benar News, việc bồi đắp vẫn tiếp tục diễn ra trên đảo Phú Lâm. Cuối năm 2018, thành phố Tam Sa đã khởi động giai đoạn đầu tiên của “dự án cải tạo và phục hồi bờ biển” trên đảo này.

Trung Quốc đầu tư cơ sở hạ tầng để bảo vệ đảo Phú Lâm khỏi các mối nguy hiểm. Cơ sở hạ tầng của đảo cũng hỗ trợ lính Hải quân và Cảnh sát biển Trung Quốc (CCG); cũng như các hoạt động dân quân biển. CCG và lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc thường xuyên quấy rối các tàu đánh cá và các tàu khác của Việt Nam, Đài Loan trên Biển Đông.

Trung Quốc tham vọng tồn tại lâu dài các khu định cư ở Biển Đông

Tháng 6/2020, tờ Benar News đưa tin, Trung Quốc đã tiếp tục hoạt động nạo vét tại đảo Phú Lâm. Bắc Kinh bắt đầu xây dựng quân tiếp viện trên bờ biển phía Bắc của hòn đảo.

Theo hình ảnh vệ tinh mới cho thấy, từ cuối năm 2020 Trung Quốc tiếp tục cải tạo đất để mở rộng đường bờ biển của hòn đảo. Kể từ tháng 6/2020 tới này, có khoảng 30.000 mét vuông đất mới được bồi đắp ở phía đông bắc đảo Phú Lâm. Việc bồi đắp cũng như xây dựng các công trình củng cố bờ biển vẫn đang tiếp tục diễn ra.Việc khôi phục thành phố trên bờ biển tại đảo Phú Lâm dường như sẵn sàng tiếp tục vào năm 2021.

Tháng 8/2020, thành phố Tam Sa đã ký một hợp đồng quy hoạch khác cho giai đoạn một của dự án với Công ty TNHH Viện Thiết kế và Quy hoạch Giao thông Thủy CCCC. Hơn nữa, Tam Sa đã khởi xướng “giai đoạn một” , gợi ý rằng có thể khởi động các giai đoạn tiếp theo.

Trung Quốc củng cố bờ biển đảo Phú Lâm nhắm chống lại xói mòn với tham vọng tồn tại lâu dài các khu định cư của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Các hoạt động này thể hiện tham vọng và dã tâm độc chiếm Biển Đông trên các hòn đảo và bãi đá ngầm đang tranh chấp với Việt Nam và các quốc gia khác. Trung Quốc bất chấp những lời chỉ trích ngày càng gay gắt trong khi thúc đẩy các yêu sách chủ quyền lãnh thổ và hàng hải không được luật pháp quốc tế ủng hộ.