Có 20 đơn vị y tế công lập thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Bình thu giá dịch vụ test nhanh Covid-19 vượt so với hướng dẫn của Bộ Y tế, tổng số tiền 15 tỷ đồng.

Theo Tuổi Trẻ, trong số 23 đơn vị y tế công lập thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Bình bị thanh tra, có đến 20 đơn vị đã thu giá dịch vụ xét nghiệm nhanh vượt so với hướng dẫn của Bộ Y tế, tổng số tiền thu vượt trên 15 tỷ đồng.

Về nguyên nhân của việc phía Thanh tra tỉnh Thái Bình thông tin rằng, khi nhận được hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 của Bộ Y tế, Sở Y tế Thái Bình sau đó ban hành công văn triển khai.

Tuy nhiên, nội dung công văn lại không hướng dẫn chi tiết và chưa kiểm tra, giám sát đầy đủ đối với các cơ sở y tế; sau đó tiếp tục ban hành văn bản nhưng nội dung cũng không đúng theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Cuối tháng 8.2021, do ảnh dưởng của dịch Covid-19, nhiều người dân từ Hà Nội về Thái Bình “mắc kẹt” trên cầu Triều Dương, phải mắc bạt ngủ qua đêm trên cầu – ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Tin từ Thanh Niên, việc không hướng dẫn chi tiết và chưa giám sát đầy đủ đối với các cơ sở y tế dẫn đến 20/23 đơn vị áp dụng giá tối đa 238.000 đồng, thu tăng tổng số hơn 8,6 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2021, Sở Y tế Thái Bình ban hành văn bản mới về việc tăng cường quản lý và tổ chức các hoạt động xét nghiệm Covid-19 nhưng lại quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm nhanh toàn tỉnh là 210.500 đồng.

Việc này dẫn đến hậu quả từ ngày 8/2021 đến 9/2021, các đơn vị thu giá dịch vụ xét nghiệm nhanh cao hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế, tổng số tiền đã thu tăng là hơn 5,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cơ sở y tế thu giá dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 khác và giá dịch vụ xét nghiệm nhanh mẫu gộp… cao hơn hướng dẫn của bộ, tổng số tiền thu tăng là hơn 1,3 tỷ đồng.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã để xảy ra các hạn chế, tồn tại, vi phạm qua thanh tra phát hiện. 

Liên quan đến vụ việc này, Thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị UBND tỉnh giao cho đơn vị thu hồi hơn 15 tỷ đồng của các cơ sở y tế đã được đoàn thanh tra xác minh thu vượt giá.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã để xảy ra vi phạm.

Từ Khóa: