Bão Tauktae với lốc xoáy nghiêm trọng đổ bộ bờ biển phía tây của Ấn Độ, nơi có các nhà máy lọc dầu và cảng lớn. Cơn bão xảy ra trong khi nước này đang vật lộn với làn sóng bùng phát Covid-19 virus thứ hai “hung dữ” nhằm sơ tán bệnh nhân Covid-19 và người dân đến các khu vực an toàn hơn, theo Bloomberg ngày 17/5

Cơn bão có thể khiến Ấn Độ thiếu hụt trầm trọng oxy

Theo cục khí tượng thủy văn Ấn Độ, bão Tauktae tương đương với bão cấp 3, đổ bộ vào bang Gujarat vào tối 17/5, với sức gió hơn 185 km/giờ.

“Cơn bão xoáy cực kỳ nghiêm trọng”, cách trung tâm tài chính Mumbai khoảng 160 km vào sáng 17/5. Cơn bão có thể mang lại lượng mưa lớn khiến các khu vực bị ảnh hưởng, làm hư hại nhà cửa và gián đoạn cung cấp điện.

Ấn Độ đang là tâm chấn toàn cầu của đại dịch Covid-19. Các bệnh viện và lò hỏa táng ở Ấn Độ đang trở nên quá tải trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát nhanh nhất thế giới. Cơn bão có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp y tế như oxy, vắc xin.

Mumbai hứng chịu lượng mưa rất lớn và gió lớn nên đã hủy bỏ việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Hơn 600 bệnh nhân đã được chuyển từ những bệnh viện “tạm bợ” đến các bệnh viện công. Sân bay của thành phố cũng đã đóng cửa trong ba giờ kể từ 11 giờ sáng 17/5.

Thủ tướng Narendra Modi cho biết, cần phải thận trọng để đảm bảo điểm cung cấp oxy Jamnagar ở Gujarat; thuộc tổ hợp nhà máy lọc dầu khổng lồ của Reliance Industries Ltd (nhà cung cấp ôxy y tế lớn nhất Ấn Độ) bị gián đoạn ở mức thấp nhất.

Trong một tuyên bố, Reliance cho biết họ đang nỗ lực để đảm bảo rằng hoạt động sản xuất không bị cản trở; nhưng nó có thể bị gián đoạn trong vài giờ do bão.

New Delhi triển khai hàng loạt các biện pháp ứng phó khẩn cấp

Ủy ban Hàng hải Gujarat đã yêu cầu các nhà chức trách cảng dừng hoạt động bốc dỡ và thả trôi tất cả các tàu; bao gồm cả tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng và tàu chở dầu, ra vùng biển khơi.

Hơn 6.500 tàu đánh cá và tàu đánh cá trên biển đã được Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ đưa về nơi an toàn.

Không quân Ấn Độ (IAF) đã triển khai phi đội máy bay vận tải hạng nặng của mình để vận chuyển các đội cứu hộ và vật liệu từ nhiều vùng khác nhau của Ấn Độ đến bờ biển phía tây.

IAF cho biết đã chở hơn 400 người từ Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia và khoảng 50 tấn hàng hóa. 65 đội từ lực lượng ứng phó thảm họa đã được triển khai ở một số bang, bao gồm Gujarat, Maharashtra, Kerala và Karnataka.

Cơ quan khí tượng thủy văn của Ấn Độ cho biết một số nơi ở Gujarat như Maharashtra và Rajasthan dự kiến nhận được lượng mưa “cực lớn” cho đến hôm 18/5. Những con sóng cao tới 3 mét so với mực nước biển có khả năng làm ngập một số khu vực ven biển. Cơ quan này đã khuyến cáo dừng các hoạt động đánh bắt và điều tiết giao thông đường bộ và đường sắt.