Những túi thanh long để tặng xếp hai bên đường là tấm lòng thơm thảo của chủ vườn Long An dành tặng bất kỳ ai đi qua.

Thanh long – đặc sản nức tiếng ở Long An

Thanh long được biết đến là loại trái cây ăn vào mát dạ, ngọt thanh; vốn chứa nhiều vitamin, muối khoáng và chất xơ, có tác dụng giải nhiệt. Ở Việt Nam, Long An là xứ trồng thanh long nức tiếng; với diện tích chỉ đứng thứ hai cả nước (sau Bình Thuận). Trong đó, huyện Châu Thành là vựa thanh long lớn nhất tỉnh. Quả thanh long trồng ở Long An có vị ngon, ngọt đậm hơn những nơi khác.

Nhờ loại trái cây này có giá trị kinh tế cao, mà nhiều năm nay, nhiều nhà vườn thanh long ở Long An khấm khá. Nhất là hiện nay, các nhà vườn đã áp dụng công nghệ mới, tiêu chuẩn sạch chất lượng cao đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc…

Vườn thanh long trĩu quả tại Long An
Vườn thanh long trĩu quả tại Long An (ảnh: thamhiemmekong).

Đặc sản để tặng chứ không để bán

Loại quả mang lại giá trị kinh tế cao như vậy, có bao giờ chủ vựa mang đi tặng mà không dùng để kinh doanh không? Vậy mà gần đây, một đoạn clip trên Tiktok đã ghi lại hình ảnh rất nhiều bọc chứa đầy thanh long chín đỏ, xếp ngay ngắn ở ven đường huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Không có ai canh chừng hay đứng bán. Dường như đặc sản này được bày tại đây chỉ để dành tặng, chứ không phải để kinh doanh.

Chủ nhân đoạn clip chia sẻ đầy xúc động: “Thực sự là một điều bất ngờ, thanh long này không bán. Chủ của thanh long này là ở nhà trọ Mỹ Hạnh. Họ cắt từ ngoài vườn, xong họ bỏ bịch, đóng gói là để cho từ thiện. Thanh long này là để cho những chuyến xe đường xa đi Sài Gòn, họ sẽ đến họ lấy rồi đem lên Sài Gòn đi từ thiện trên đó. Người dân Việt Nam mình rất là tuyệt vời“.

Một người qua đường quay lại cảnh thanh long để tặng được xếp hai bên đường
Một người qua đường quay lại cảnh thanh long được xếp hai bên đường (ảnh chụp màn hình video).

Thì ra thanh long được đóng gói đem tặng, đặc biệt hướng về Sài Gòn ruột thịt. Quả thanh long chín ngọt như tấm lòng của người nông dân – thơm thảo vô cùng. Họ nghĩ đến nhau giữa dịch bệnh khó khăn! Những đội tình nguyện giờ đây đã có thêm quả ngọt và cả sự xúc động, để mang đi tiếp tế cho người Sài Gòn qua cơn hoạn nạn.

Lan tỏa tình người trên cộng đồng mạng

Một số độc giả đã chia sẻ, suy nghĩ cảm xúc trên mạng xã hội về hành động đáng quý của chủ vườn thanh long:

– “Tấm lòng người miền Tây luôn chân chất, thật thà như vậy đó. Những bịch thanh long chẳng đáng giá bao nhiêu, nhưng đó là chân tình của họ, hỗ trợ mọi người“.

– “Mình đang ở trong khu phong tỏa ở Sài Gòn. Hôm nay, lực lượng chức năng đã tiếp tế đồ ăn và còn tặng thêm 1 bọc thanh long đỏ, nghe là đồ của mấy vườn tặng. Xúc động lắm các bạn, nên nhìn hình ảnh này còn thấy ấm lòng hơn. Dịch này bà con cũng khổ rồi, nhưng luôn nghĩ cho nhau“.

Lời kết

Không ai biết được điều gì đến trước, ngày mai hay sự bất ngờ. Virus corona là sự bất ngờ đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của biết bao con người. Nhưng chúng ta mong rằng, trong hoạn nạn khó khăn, thì sự Thiện lương, sự Nhân ái, Tình người sẽ luôn tỏa sáng.

Xem thêm: