Từ Quảng Nam ra Đà Nẵng, mang theo bao tải chứa toàn chó mèo; Vụ xe ben đè 3 người chết: Thanh niên sống sót kỳ diệu từng kêu cứu bất thành… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 5/6/2022.

Thêm 111 ổ dịch sốt xuất huyết tại TP. HCM

TP. HCM tuần qua ghi nhận 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 79 phường, xã, tăng hơn 1.000 ca mắc so với tuần trước đó.

Cụ thể, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC), TP ghi nhận hơn 1.500 ca mắc mới từ 17/5 đến 2/6, tăng hơn 28% so với trung bình bốn tuần trước. Nhiều địa phương có số ca bệnh tăng cao như phường 5 (quận 8), phường Tân Thới Nhất (quận 12), xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi). Trong tuần, ngành y tế đã xử lý phun hóa chất 223 ổ dịch; 5 phường, xã xử lý ổ dịch diện rộng.

Bên cạnh sốt xuất huyết, số ca tay chân miệng cũng liên tục tăng những tuần gần đây. Tuần qua, thành phố phát hiện 977 ca bệnh, tăng 19,5% so với trung bình tháng trước (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Nam thanh niên từ Quảng Nam ra Đà Nẵng, mang theo bao tải chứa toàn chó mèo

Khoảng 3h ngày 4/6, tổ công tác công an xã Hòa Tiến, Đà Nẵng đang tuần tra mật phục thì phát hiện Nguyễn Đức S. (30 tuổi) cùng người bạn tên T. di chuyển bằng xe máy, chở theo một bao tải to, nghi ngờ kiểm tra thì phát hiện bên trong chứa toàn xác chó, mèo nên đã đưa về trụ sở công an.

Tại trụ sở công an, S. khai nhận vì để kiếm tiền tiêu xài nên đã đi cùng T., dùng súng điện bắn được 7 con chó, 3 con mèo tại khu vực Túy Loan (xã Hòa Phong). Trong lúc 2 người này đang di chuyển, tìm chó mèo để tiếp tục bắt trộm thì bị công an truy đuổi, bắt giữ (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Người lừa hàng trăm sinh viên ‘mua hàng trả góp’ ra đầu thú

Trương Quang Anh Đức (22 tuổi) ra đầu thú và thừa nhận đã lừa hàng trăm sinh viên đứng tên mua hàng trả góp để lấy doanh số, chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn này, Đức đã lừa hàng trăm sinh viên các trường cao đẳng, đại học ở Cần Thơ, đứng tên vay 10-60 triệu đồng mỗi người. Số tiền chiếm đoạt được Đức cho người khác vay lại để lấy lãi và tiêu xài. Đến cuối tháng 4, Đức mất khả năng chi trả nên bỏ trốn (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Vụ xe ben đè 3 người chết: Thanh niên sống sót kỳ diệu từng kêu cứu bất thành

Báo VietNamNet gặp Hà Văn Thanh tại nhà riêng ở thị trấn Cành Nàng, tỉnh Thanh Hóa. Một ngày sau vụ tai nạn, Thanh vẫn chưa hết bàng hoàng. Nỗi sợ hãi vẫn còn sau khi sống sót trở về nhà, sáng nay Thanh ra nhà anh Phạm Văn Toàn (sinh năm 1991, lái xe đã tử vong) thắp nén hương tiễn biệt người chung chuyến xe.

Lúc này em đang ngồi xem điện thoại thì nghe anh Toàn (lái xe) bấm còi dài. Theo phản xạ em nhìn lên, chỉ trong tích tắc chiếc xe tải đã lao tới và lật đè lên xe em”, Thanh kể lại phút giây kinh hoàng.

Khi bị chiếc xe tải đè lên, theo phản xạ em lấy hai tay ôm chặt đầu rồi ngồi gập người xuống. Một lát sau, em tỉnh lại thì thấy tối om cả, toàn bộ cơ thể em bị đè không cử động được.

Lúc này em bình tĩnh lại rồi gọi “anh Toàn ơi, anh Toàn ơi”, nhưng không thấy anh ấy phản hồi gì. Em tiếp tục gọi hai cô ơi, cũng không thấy động tĩnh. Vì em không cử động được nên cũng không biết mọi người trong xe thế nào.

nam thanh niên
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Em cố gắng kêu “cứu, cứu” nhưng do đất đã lấp kín nên mọi người bên ngoài không nghe tiếng.

“Lúc này, em còn nghe tiếng người bên ngoài nói bẹp thế này chẳng còn ai sống đâu, giữ nguyên hiện trường chờ công an đến. Em cố gắng gọi, kêu cứu nhưng cũng không ai nghe”, Thanh kể.

Lúc đó, tay em bị chẹt, nhưng vẫn giữ được điện thoại. Em cố gắng dùng ngón tay bấm gọi cho anh bạn của anh Toàn (cũng là lái xe) nói bị tai nạn, anh ấy bảo em cố gắng lên, anh đang chạy phía sau tới. Rồi em gọi điện về nhà thông báo cho người thân biết tai nạn để mọi người đến ứng cứu.

“Em được cứu sống là nhờ có một người thanh niên lúc đó tiến sát lại gần cửa xe. Em nghe tiếng người nói, em đã cố gắng kêu cứu, anh ấy nghe được tiếng của em và thông báo cho mọi người đào đất, đưa máy xúc kéo em ra ngoài. Thời gian từ lúc bị tai nạn đến lúc cứu được em khoảng 1h đồng hồ. Lúc đó người em cũng đã tê cứng. Không có người phát hiện chắc em cũng khó sống”, Thanh nhớ lại.

Liên quan đến vụ việc, thông tin từ báo VTC News, ngày 5/6, công an huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự tài xế Nguyễn Văn Doanh (29 tuổi, ở Hà Nội) để điều tra vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, 1 người bị thương xảy ra trên đường HCM, đoạn qua xã Bảo Hiệu vào chiều 4/6.

Tại cơ quan điều tra, tài xế Doanh khai nhận trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe tải do anh lái không làm chủ được tốc độ nên gây ra tai nạn thương tâm với ôtô con di chuyển hướng ngược lại.

Tôm hùm giá thấp chưa từng có

Ngày 5/6, nhiều nhóm thu mua tôm hùm ở khu vực biển miền trung như Khánh Hòa, Phú Yên cho biết giá thu mua tôm hùm hiện nay chỉ vào khoảng 500.000-600.000 đồng/kg, đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay. Theo nhiều hộ nuôi tôm hùm, mức giá bán trung bình từ trước dịch từ 1 triệu đồng/kg. Nhưng sau khi dịch bệnh xảy ra, tình hình cửa khẩu phía bắc ách tắc, giá tôm hùm rớt xuống thấp và tiêu thụ rất khó khăn.

Giám đốc công ty TNHH Thủy sản và Thương mại Tổng hợp Thành Nhơn cho biết: Công ty Thành Nhơn đã nỗ lực ký nhiều hợp đồng xuất khẩu chính ngạch và mới đây nhất đã được cấp mã số xuất khẩu đi Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ, đường biển, hàng không, sản lượng thu mua tôm hùm của doanh nghiệp chúng tôi để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đã tăng gấp 10 lần so với năm trước.

Tuy nhiên, thực tế là thị phần xuất khẩu chính ngạch tôm hùm còn quá nhỏ, không thể đi ngược lại thị trường cho do các thương lái chi phối. Hiện nay nhiều thương lái tung thông tin cửa khẩu ách tắc, ép giá người nuôi tôm hùm. Người nuôi cần tiền nên phải bán giá rẻ.

Với mức giá này, người nuôi tôm hùm chỉ còn lãi rất ít, thậm chí là thua lỗ nếu tôm chết nhiều. Nhiều địa phương tiêu thụ tôm hùm lớn như Nha Trang, TP. HCM, Hà Nội đều đang giảm tiêu thụ do người dân thắt chặt chi tiêu và mất đi một lượng lớn du khách quốc tế (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).