Chiếc ARJ21 – do Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) phát triển – đã gặp khó trong việc tìm khách mua nước ngoài. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 12/1:

Trung Quốc chật vật “xuất ngoại” máy bay thương mại nội địa

Theo Nikkei Asia, chiếc ARJ21 – do Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) phát triển – đã gặp khó trong việc tìm khách mua nước ngoài, vì máy bay này không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ở Mỹ và Châu Âu. Đây là máy bay thương mại nội địa đầu tiên của quốc gia Đông Á.

Vì điều này, Trung Quốc phần lớn quảng bá ARJ21 ở các quốc gia mà họ có tầm ảnh hưởng, ví dụ như ở châu Phi, hoặc các nước tham gia sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Bắc Kinh.

Tìm thấy xác tiêm kích Đài Loan lao xuống biển

Theo Focus Taiwan, giới chức Đài Loan ngày 12/1 thông báo đã phát hiện các mảnh xác tiêm kích F-16V lao xuống biến trước đó một ngày, nhưng chưa thấy tung tích của phi công điều khiển.

Sở chỉ huy mất liên lạc với chiếc F-16V số đuôi 6650 lúc 15h26 ngày 11/1, chỉ ba phút trước khi nó va chạm với mặt biển. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chưa được công bố.

Hàng triệu người Mỹ sống trong cái lạnh tới -42 độ C

Theo NBC, dự báo cho thấy ngày 11/1 không chỉ là ngày lạnh nhất trong tuần mà còn là ngày lạnh nhất trong 3 năm đối với các khu vực ở Thượng Trung Tây, Great Lakes và vùng Đông Bắc nước Mỹ, có nơi nhiệt độ giảm xuống tới -42 độ C. 

Không khí lạnh đến mức có thể nhìn thấy từ vũ trụ trên hình ảnh vệ tinh hồng ngoại. Các kênh tin tức Mỹ cảnh báo người dân ở trong nhà vì bỏng lạnh có thể xảy ra trong vòng 30 phút trong nhiệt độ thấp như vậy.

Tên lửa mới nhất của Triều Tiên đạt tốc độ gấp 10 lần âm thanh

Tờ Nikkei Asia dẫn nguồn quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa mà Triều Tiên phóng trong tuần này “tiên tiến hơn” so với lần trước, đạt tốc độ tối đa ước tính khoảng 10 lần tốc độ âm thanh (Mach 10).

Seoul cho biết vũ khí được phóng hôm 11/1 đã bay hơn 700km ở độ cao tối đa 60 km. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nó rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Từ Khóa: