Tàu sân bay Carl Vinson và tàu đổ bộ Essex, hai loại chiến hạm lớn nhất của hải quân Mỹ, vào Biển Đông. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 13/1:

Mỹ điều 2 ‘siêu chiến hạm’ tới Biển Đông

Tờ SCMP ngày 13/1 đưa tin tàu sân bay Carl Vinson và tàu đổ bộ Essex, hai loại chiến hạm lớn nhất của hải quân Mỹ, ngày 11/1 vào Biển Đông – nơi Trung Quốc điều tàu sân bay Sơn Đông đến tập trận cách đây 2 tuần. 

Hải quân Mỹ chưa thông báo về kế hoạch, nhưng dự báo 2 nhóm tác chiến lớn trên có thể diễn tập chung. Mỹ và các nước phương Tây như Anh, Pháp và Đức gần đây tăng cường hiện diện quân sự và tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden năm đầu nhiệm kỳ thấp hơn ông Trump

Theo RT, kết quả cuộc thăm dò mới do Đại học Quinnipiac (Mỹ) công bố hôm 12/1 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Biden tiếp tục giảm trong năm đầu nắm quyền và thấp hơn so với ông Trump trước đây. Cụ thể, tỷ lệ ủng hộ ông Biden nhận được là 33% (thấp hơn ông Trump 5%), trong khi 53% không đồng tình với ông. 

Những người tham gia khảo sát chủ yếu không hài lòng về Biden trong ba lĩnh vực chính gồm kinh tế, chính sách đối ngoại và biện pháp ứng phó Covid-19. 

Tàu chiến Nhật áp sát Trường Sa răn đe Trung Quốc

Báo Yomiuri dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết các tàu chiến nước này từng thực hiện các cuộc tuần tra “tự do hàng hải” gần đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa ít nhất hai lần trong 10 tháng qua để “răn đe Trung Quốc”.

Những tàu được điều là tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga Ise, từng tập trận chung với Mỹ, Australia, và Pháp trong năm qua.

“Tàu ma” xuất hiện gần giàn khoan ở vịnh Thái Lan

Hãng tin Bangkok Post cho hay công nhân trên một giàn khoan dầu của tập đoàn Chevron đã phát hiện một con tàu bị bỏ không ở vùng biển phía nam Vịnh Thái Lan và hiện chưa rõ nguồn gốc của con tàu này. Trên thân tàu có các ký tự Trung Quốc Jin Shui Yuan 2.

Qua kiểm tra, tàu hàng có chiều dài 80m đã bị bỏ không và hư hại nặng, không có thuyền viên, hàng hóa trên tàu, các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc của con tàu cũng biến mất.