Kyiv cho biết họ đã bắt giữ lãnh đạo đảng đối lập Viktor Medvedchuk, đồng minh thân cận với Điện Kremlin ở Ukraine sau một chiến dịch “thần tốc” . Dưới đây là bản tin thế giới ngày 13/4:

Kyiv bắt giữ đồng minh hàng đầu của TT Putin ở Ukraine

Ngày 12/4, Kyiv cho biết họ đã bắt giữ Viktor Medvedchuk, lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Ukraine và được gọi là đồng minh thân cận với Điện Kremlin ở nước này sau một chiến dịch “thần tốc”, trong bối cảnh Tổng thống Nga Putin đưa ra tín hiệu mạnh mẽ về việc tiếp diễn cuộc chiến và cảnh báo đàm phán hòa bình đi vào ngõ cụt. Tổng thống Zelensky ngày 13/4 đề xuất trao đổi ông Viktor với nhóm tù binh bị lực lượng Nga giam giữ, theo Reuters.

Nga sẵn sàng bán dầu cho các nước ‘thân thiện’ với bất kỳ giá nào

Theo Reuters, Bộ trưởng Năng lượng Nga ngày 12/4 cho biết nước này sẵn sàng chuyển hướng nguồn cung sang các thị trường thay thế, chẳng hạn như châu Á, đồng thời nhấn mạnh Moscow sẽ bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho các nước thân thiện với bất kỳ mức giá nào.

Ông Shulginov cho biết về nguyên tắc, giá dầu thô nằm trong khung 80 – 150 USD/thùng nhưng nước này tập trung hơn vào việc đảm bảo ngành công nghiệp dầu mỏ tiếp tục hoạt động.

Hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine đầu hàng ở Mariupol

Theo Sputnik, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, tuyên bố hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine đã đầu hàng tại thành phố cảng miền nam Mariupol. Theo ông Kadyrov, các nhóm lính Ukraine lần lượt tan rã vì mất định hướng và không còn khả năng điều trị cho người bị thương.

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, phát biểu tại một buổi duyệt binh ở Grozny hồi tháng 2 (ảnh chụp màn hình AP).

F-16 Đài Loan diễn tập tấn công đường không

Theo SCMP, ngày 12/4, Đài Loan điều tiêm kích F-16, trực thăng tấn công AH-64 tiến vào không phận để kiểm tra khả năng ứng phó của lực lượng phòng không trong tình huống bị không quân đối phương tấn công bất ngờ. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đài Loan lần đầu tiên công bố cẩm nang hướng dẫn người dân sống sót trong chiến tranh.

Tiêm kích F-16V của phòng vệ Đài Loan bay theo đội hình trong lễ biên chế tháng 11/2021 (ảnh chụp màn hình AFP.

Thái Lan ‘méo mặt’ vì mua tàu ngầm Trung Quốc

Kế hoạch mua tàu ngầm Trung Quốc của Thái Lan gặp khó khi Đức từ chối cung cấp loại động cơ để vận hành tàu ngầm này, Nikkei Asia đưa tin hôm 12/4. Đại sứ quán Đức tại Bangkok tuyên bố Trung Quốc đã không thông báo với Berlin trước khi đạt được hợp đồng với Thái Lan rằng động cơ này sẽ được sử dụng cho tàu ngầm.