Mỹ hôm 16/5 cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga ở thành phố Kharkov về khu vực cách biên giới Nga chỉ 3-4 km. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 17/5:

Ukraine phản công, đẩy lùi quân đội Nga tới sát biên giới

Theo Reuters, Mỹ hôm 16/5 cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga ở thành phố Kharkov về khu vực cách biên giới Nga chỉ 3-4 km, nhằm ngăn Ukraine tập kích tuyến hậu cần quan trọng ở Belgorod. Giới chức Ukraine cùng ngày thông báo lực lượng bảo vệ thành phố Kharkov đã đẩy lùi và truy kích lực lượng Nga tới sát biên giới. 

Lực lượng Ukraine tại Kharkov đứng cạnh cột mốc biên giới (ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine).

NATO ồ ạt tập trận gần biên giới với Nga

Khoảng 15.000 binh sĩ từ 14 quốc gia thành viên NATO, và cả lực lượng của Thụy Điển, Phần Lan và Ukraine ngày 16/5 bắt đầu cuộc tập trận lớn Hedgehog 2022 tại Estonia, địa điểm cách căn cứ quân sự gần nhất của Nga khoảng 64km. Cuộc tập trận đã được lên lịch từ trước khi chiến sự Ukraine nổ ra và dự kiến kéo dài đến ngày 3/6, mục đích nhằm “nâng cao khả năng sẵn sàng và khả năng tương tác” của các lực lượng trong liên minh.

Trực thăng Black Hawk của Mỹ trong cuộc tập trận Swift Response ở Bắc Macedonia (ảnh chụp màn hình BBC).

Lực lượng Ukraine ở pháo đài Azovstal đầu hàng, sơ tán thương binh

Theo Reuters, quân đội Ukraine hôm 16/5 tuyên bố lực lượng bảo vệ nhà máy Azovstal ở Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và được lệnh đầu hàng, hơn 260 người đã được sơ tán khỏi “pháo đài”. Động thái này dường như nhằm để lại quyền kiểm soát thành phố cho Nga sau nhiều tháng giao tranh. Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày xác nhận, một lệnh ngừng bắn sẽ được thiết lập và một hành lang sẽ được mở để đưa thương binh Ukraine ra khỏi Azovstal.

Binh sĩ Ukraine bị thương được đưa ra khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol (ảnh chụp màn hình Reuters).

Iraq chặn loạt thương vụ công ty Trung Quốc thâu tóm mỏ dầu lớn

Theo Reuters, Bộ Dầu mỏ Iraq đã chặn 3 thương vụ nhằm ngăn các công ty Trung Quốc giành được nhiều quyền kiểm soát hơn với các mỏ dầu của Badgdad, do lo ngại các công ty dầu khí phương Tây đồng loạt rời bỏ thị trường nước này.

Bão cát quét qua Iraq, hàng nghìn người nhập viện

Theo AFP, Iraq ngày 16/5 hứng chịu cơn bão cát thứ 8 kể từ giữa tháng 4. Đám mây bụi dày đặc khiến thủ đô Baghdad chìm trong màu cam, tấn công nhiều thành phố khác như Najaf ở phía nam và Sulaimaniyah ở phía bắc. Hơn 4.000 người phải nhập viện vì khó thở, trong khi sân bay, trường học và công sở khắp Iraq đóng cửa.

Một người lái xe máy trên đường phố Baghdad khi cơn bão cát quét qua hôm nay (ảnh chụp màn hình AFP).