Một vụ nổ đã xảy ra hôm 18/1 trên tàu khu trục INS Ranvir đậu tại cảng ở thành phố Mumbai, Ấn Độ. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 19/1:

Nổ trên tàu chiến Ấn Độ, 3 quân nhân thiệt mạng

Theo tờ Times of India, một vụ nổ đã xảy ra hôm 18/1 trên tàu khu trục INS Ranvir đậu tại cảng ở thành phố Mumbai, Ấn Độ, khiến ít nhất 3 quân nhân thiệt mạng và 11 người bị thương.

Vụ nổ được cho là không liên quan đến các hệ thống vũ khí, đạn dược trên tàu. Lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân nhưng nguồn tin tiết lộ có thể do rò rỉ khí gas trong bộ phận điều hòa của tàu.

Hàng không Mỹ hoảng hốt vì nguy cơ ‘thảm họa mạng 5G’

Theo CBS, giám đốc điều hành của các hãng hàng không lớn của Mỹ đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng hàng không “thảm khốc” sắp xảy ra trong vòng chưa đầy 36 giờ, khi AT&T và Verizon chuẩn bị triển khai dịch vụ 5G mới. Trong khi đó, nhiều hãng hàng không quốc tế lớn như Emirates, All Nippon Airways, Japan Airlines đã vội vã điều chỉnh hoặc hủy các chuyến bay đến Mỹ.

Các hãng hàng không cho biết họ đã hành động nhanh chóng sau khi có thông báo từ Boeing rằng tín hiệu 5G có thể gây nhiễu máy đo độ cao vô tuyến trên Boeing 777. 

Trong thông báo ngày 18/1, AT&T và Verizon cho biết sẽ hoãn việc bật tháp 5G gần các sân bay lớn của Mỹ.

Indonesia thông qua luật dời đô, đặt tên thủ đô mới là Nusantara

Ngày 18/1, Quốc hội Indonesia thông qua luật dời thủ đô từ Jakarta sang đảo Borneo. Thủ đô mới có tên Nusantara, có nghĩa là “quần đảo” trong tiếng Java. Lý do dời đô là do dân cư quá đông khiến kẹt xe trở thành vấn nạn, bên cạnh đó Jakarta đang ngày một lún xuống nên thường xuyên bị ngập lụt, theo CNN.

Chính quyền Tổng thống Widodo đặt mục tiêu biến thủ đô mới thành một siêu trung tâm ít phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, là “đất lành” cho các ngành dược phẩm, y tế, công nghệ và phát triển bền vững ngoài đảo Java, theo Nikkei Asia.

Sóng Omicron ‘kết thúc ở Nam Phi’

Theo CBS, hai tháng sau khi Omicron xuất hiện và lây lan với tốc độ kinh hoàng, chuyên gia Nam Phi tự tin sóng lây nhiễm biến chủng mới đã chấm dứt ở nước này, với hậu quả không nghiêm trọng.

Giáo sư chuyên khoa tiêm chủng Shabir Madhi cho biết “sóng Omicron hiện chiếm chưa đến 5% tổng số ca tử vong do Covid-19 ở Nam Phi kể từ khi đại dịch bắt đầu”.