Trong một cuộc hỏi đáp trực tuyến trên Twitter với Devi Sridhar – giáo sư tại Đại học Edinburgh, tỷ phú Bill Gates nói rằng vắc xin Covid-19 hiện tại thiếu hai yếu tố quan trọng, và tuyên bố rằng Omicron có thể mang lại miễn dịch trong cộng đồng.

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft và là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, đã đầu tư vào nghiên cứu vắc xin và có những phát ngôn ấn tượng về đại dịch trong một cuộc hỏi đáp về dịch Covid-19, vắc xin và các vấn đề liên quan với Devi Sridhar – Chủ nhiệm bộ môn y tế cộng đồng toàn cầu tại Đại học Edinburgh.

Vắc xin đang thiếu 2 yếu tố quan trọng

Bill Gate nói: “Các loại vắc xin mà chúng ta đang có phòng ngừa triệu chứng nặng và tử vong rất tốt nhưng chúng thiếu 2 yếu tố quan trọng: chúng vẫn cho phép lây nhiễm (đột phá) và thời gian [duy trì kháng thể] dường như bị giới hạn. Chúng ta cần vắc xin ngăn ngừa tái nhiễm và có thời hạn sử dụng nhiều năm”.

Tỷ phú này cho rằng hiệu quả của vắc xin đã bị nghi ngờ, đặc biệt là đối với biến thể Omicron. Theo chủ tịch Moderna Stephen Hoge, số lượng đột biến cao trên protein của biến thể làm tăng “khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch”. 

Kịch bản khi hết biến thể Omicron

Chủng Omicron đã lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới. Đây cũng là nguyên nhân gây ra 98,3% ca nhiễm trùng ở Hoa Kỳ hiện nay. Mặc dù có khả năng lây nhiễm cao nhưng các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng: chủng này gây ra các triệu chứng nhẹ hơn ở những người bị nhiễm bệnh.

Gần đây, một tổ chức từ thiện y tế quốc tế đã kêu gọi điều trị Covid-19 “giống như cảm lạnh thông thường”. Tiến sĩ Mike Tildesley, giáo sư Đại học Warwick, đã dự báo Covid-19 biến đổi để trở nên ít nghiêm trọng hơn và đặc hữu. Ông cho biết biến thể Omicron là bước khởi đầu của quá trình đó. Tỷ phú Bill Gates cũng tán thành quan điểm này.

“Sau khi Omicron càn quét qua, thì phần còn lại của năm nay sẽ thấy ít ca lây nhiễm hơn hẳn và do đó COVID có thể được điều trị giống như cúm mùa”, ông Gates nhận định.

Bill Gage nói gì về nguồn gốc của đại dịch?

Tỷ phú Gates cho rằng rất nhiều “thông tin sai lệch” về ông bị lan truyền trên mạng xã hội.  “Những người như bạn, tôi và Tony Fauci đã phải hứng chịu rất nhiều thông tin sai lệch. Cấy chip vào tay không có ý nghĩa gì đối với tôi, tại sao tôi muốn làm điều đó? ”

Đề cập đến việc Trung Quốc nói rằng virus corona có nguồn gốc từ con dơi trong một khu chợ Vũ Hán, ông Gates bảo vệ lập luận này bất chấp có nhiều bằng chứng cho thấy virus corona rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của chính phủ ở một thành phố tại Trung Quốc.

Khi bà Sridhar hỏi về nguồn gốc của đại dịch, ông Gates trả lời: “Dữ liệu khá chắc chắn rằng nó đến từ một loài khác, điều này đúng với hầu hết các đại dịch. Mọi người sẽ tiếp tục suy đoán về điều này; chúng ta nên đảm bảo rằng các phòng thí nghiệm phải cẩn thận. Trong tương lai, sẽ có những đợt bùng phát dịch bệnh bắt nguồn từ các loài khác; vì vậy chúng ta phải đầu tư để chuẩn bị cho việc này”.

Bên cạnh các khoản đầu tư vào nghiên cứu vắc xin, tỷ phú Bill Gates còn thực hiện các khoản đầu tư khác liên quan đến Covid-19. Vào tháng 7, một tập đoàn do George Soros và Bill Gates hậu thuẫn đã mua Mologic, một công ty thử nghiệm Covid-19.