Các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ không chỉ gia tăng các chuyến đi qua Biển Đông mà hải trình, hình thức diễn tập của các nhóm tàu này cũng phức tạp, khó đoán hơn. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 20/1:

Mỹ thay đổi hải trình vào Biển Đông, Trung Quốc đau đầu đối phó

Các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ không chỉ gia tăng các chuyến đi qua Biển Đông mà hải trình, hình thức diễn tập của các nhóm tàu này cũng phức tạp, khó đoán hơn từ năm 2021, SCMP dẫn ý kiến của ông Hu Bo, Giám đốc SCSPI. 

Cụ thể, các nhóm tác chiến Mỹ có xu hướng di chuyển qua các tuyến đường thủy hẹp giữa các quần đảo của Philippines trước khi vào Biển Đông để tiếp cận khu vực một cách bất ngờ, ngoài dự kiến của Trung Quốc. 

Chuyên gia quốc phòng cho rằng những thay đổi này cho thấy Mỹ đang tính tới những biện pháp mới để ứng phó với các tình huống như một cuộc tấn công của Bắc Kinh vào Đài Loan hoặc các tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quốc sốc khi Slovenia định cho Đài Loan mở văn phòng

Theo SCMP, ngày 19/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết nước này sốc trước kế hoạch Slovenia cho phép Đài Loan mở văn phòng, đồng thời cảnh báo điều này có thể gây tổn hại quan hệ hai bên.

Trước đó, hồi đầu tuần Thủ tướng Slovenia Janez Jansa đã chỉ trích Bắc Kinh “nguy hiểm” và thông báo kế hoạch trên.

Chính quyền Đài Loan hôm 18/1 đã hoan nghênh các tuyên bố của bà Janez và xác nhận đang tiến hành đàm phán với quốc gia châu Âu về kế hoạch mở văn phòng đại diện của hai bên.

Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Phạt tù 15 năm

Theo hãng tin AFP, đối tượng Vo Van Hong, 45 tuổi, bị cáo buộc điều hành đường dây buôn người qua eo biển tại Bỉ có liên quan đến thảm kịch 39 thi thể người Việt được phát hiện trong một thùng xe container đông lạnh ở Anh hồi năm 2019.

 Tòa án Bỉ đã ra phán quyết phạt tù 15 năm đối với Vo Van Hong.

Anh dỡ bỏ hộ chiếu vaccine, lệnh đeo khẩu trang khi Omicron đạt đỉnh

Theo The Epoch Times, Thủ tướng Boris Johnson hôm 19/1 tuyên bố nước Anh sẽ không áp dụng quy định đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng và trường học, đồng thời bỏ hộ chiếu Covid-19 đối với các sự kiện lớn. Chính phủ cũng không còn yêu cầu người dân làm việc tại nhà. Lý do là các nhà khoa học tin rằng có khả năng đợt bùng phát dịch lần này đã “đạt đỉnh ở cấp độ quốc gia”.

Ông Johnson cho biết thêm rằng, việc tự cách ly cũng có thể được dỡ bỏ vào cuối tháng 3/2022 khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành một loại bệnh thông thường.