Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo lệnh trừng phạt 4 thành viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF). Dưới đây là bản tin thế giới ngày 22/12:

Trung Quốc trừng phạt 4 quan chức Mỹ

Theo Independent (UK), ngày 22/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo lệnh trừng phạt 4 thành viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF), sau khi những quan chức này chỉ trích Bắc Kinh về Tân Cương.

Theo đó, những quan chức bao gồm Chủ tịch Nadine Maenza, Phó chủ tịch Nury Turkel cùng hai ủy viên Anurima Bhargava và James W. Carr, bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc và bị đóng băng tài sản ở Trung Quốc, Hong Kong và Macau. Công dân và tổ chức của Trung Quốc cũng bị cấm giao dịch với những người này.

Sập mỏ ngọc bích ở Myanmar, ít nhất 70 người mất tích

Theo Channel News Asia, vụ lở đất xảy ra tại vùng Hpakant, bang Kachin, Myanmar, vào lúc 4h sáng ngày 22/12, khiến ít nhất một người thiệt mạng và khoảng 70-100 người mất tích.

Khoảng 200 nhân viên cứu hộ được điều đến hiện trường, để tìm kiếm thi thể cũng như những người sống sót sau tai nạn. Một số người dùng xuồng để tìm kiếm thi thể tại hồ nước gần mỏ ngọc này.

WHO: Bộ kit xét nghiệm của Việt Á không đáp ứng được hồ sơ an toàn

Trong thông cáo báo chí phát đi hôm 21/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit – sản phẩm của kit xét nghiệm PCR do công ty Việt Á sản xuất không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết về an toàn, công năng và/hoặc QMS theo quy định của WHO, theo VTC News.

Giáo sư Harvard bị kết tội che giấu quan hệ với Trung Quốc

Hãng tin Reuters cho biết ngày 21/12, bồi thẩm đoàn Boston (Mỹ) kết tội ông Charles Lieber, giáo sư khoa học ngành nano từ Đại học Harvard, nói dối về quan hệ với một chương trình tuyển dụng của Trung Quốc.

Công tố viên cáo buộc vì muốn đoạt giải Nobel, ông Lieber năm 2011 đã đồng ý trở thành “nhà khoa học chiến lược” tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, và thông qua đó tham gia đợt chiêu mộ Chương trình Hàng nghìn Nhân tài của Trung Quốc.

Nhật xây đường hầm xả nước thải Fukushima ra biển

Theo Reuters, Nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên kế hoạch xây hầm ngầm để xả nước thải ra biển ở độ sâu khoảng 12m, sau 10 năm xảy ra thảm họa động đất, sóng thần.

Nhật Bản cho biết thêm nước thải sẽ được xử lý kỹ để loại bỏ các đồng vị phóng xạ nguy hiểm và pha loãng để đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Quyết định xả thải của Nhật Bản vấp chỉ trích quyết liệt từ các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.