Trận động đất 6 độ xảy ra sáng sớm nay đã làm rung chuyển 4 quận của tỉnh Paktika, miền đông Afghanistan, khiến hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy, ít nhất 920 người thiệt mạng. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 22/6:

Động đất ở Afghanistan, gần 1000 người chết

Trận động đất 6 độ xảy ra sáng sớm nay đã làm rung chuyển 4 quận của tỉnh Paktika, miền đông Afghanistan, khiến hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy, ít nhất 950 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương. Tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 51 km, cách thành phố Khost khoảng 44 km, nhưng thiệt hại nặng nề nhất lại xảy ra ở tỉnh Paktika lân cận. Rung chấn từ trận động đất lan rộng tới 500 km, khiến 119 triệu người ở Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ đều cảm nhận được.

Trung Quốc muốn kiểm duyệt toàn bộ bình luận trên MXH

Theo SCMP, Cục quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) hôm 17/6 công bố dự thảo quy định yêu cầu toàn bộ các nền tảng trên internet phải thuê một đội ngũ quản lý nội dung để kiểm tra toàn bộ bình luận của người sử dụng và lọc bớt những bình luận độc hại trước khi đăng tải. Tất cả bình luận, bao gồm cả bài đăng gốc và những bình luận khác trên đó đều phải được kiểm duyệt. Dự thảo ngay lập tức làm dấy lên lo ngại về không gian tự do ngôn luận tại nước này.

TikTok chia sẻ dữ liệu người dùng tại Mỹ với Trung Quốc

Mới đây trang BuzzFeed đã phát hiện các bản ghi âm bị rò rỉ từ hơn 80 cuộc họp nội bộ của TikTok, cho thấy các kỹ sư làm việc tại ByteDance (công ty mẹ của TikTok) ở Trung Quốc có thể xem và truy cập được mọi thứ. Tổng cộng có khoảng 9 nhân viên TikTok khác nhau đã xác nhận quyền truy cập vào dữ liệu người dùng tại Mỹ. Dựa vào các file ghi âm rò rỉ, quyền truy cập có sẵn ít nhất từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022.

Logo của mạng xã hội Trung Quốc TikTok trên một chiếc điện thoại di động, được chụp vào ngày 21/1/2021 (ảnh chụp màn hình AFP).

Đậu mùa khỉ đã quay trở lại khu vực Đông Nam Á sau 3 năm

Theo Reuters, Bộ Y tế Singapore đã xác nhận về ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên của nước này và cũng là trường hợp đầu tiên được báo cáo phát hiện ở khu vực Đông Nam Á trong năm nay. Bệnh nhân là một người đàn ông người Anh, làm tiếp viên hàng không trên các chuyến bay đến và đi từ Singapore, xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ vào tối ngày 20/6. Bệnh nhân đang ở tình trạng ổn định.

Có thể bạn quan tâm: