Lầu Năm Góc ngày 23/3 cho biết Ukraine đã khiến lực lượng Nga rút lui 55 km về phía đông và đông bắc Kyiv. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 24/3:

Lầu Năm Góc: Quân đội Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga gần Kyiv

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc ngày 23/3 cho biết Ukraine đã khiến lực lượng Nga rút lui hơn 30 km về phía đông và đông bắc Kyiv. Ở phía tây bắc, “lực lượng Nga về cơ bản là đang củng cố vị trí và thiết lập hàng phòng ngự”.

Vị quan chức nói thêm rằng quân đội Nga đang bị “đình trệ” và ở một số nơi, “họ đã rút lui và thực sự di chuyển về hướng ngược lại nhưng khoảng cách không lớn.”

Quan chức thân cận của ông Putin từ chức

Guardian đưa tin, Điện Kremlin xác nhận cố vấn cấp cao của Tổng thống Putin là Anatoly Chubais đã từ chức và được cho đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là quan chức cấp cao đầu tiên chia tay điện Kremlin kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Bloomberg ông Chubais từ chức dường như vì bất đồng quan điểm về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Ông có quan hệ mật thiết với các quan chức phương Tây.

Tổng thống Nga muốn các nước không thân thiện mua khí đốt bằng đồng rúp

Theo Reuters, Tổng thống Vladimir Putin ngày 23/3 tuyên bố Nga sẽ yêu cầu các nước “không thân thiện” trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp trong bối cảnh phương Tây áp lệnh trừng phạt nặng nề vào Nga. Giá gas châu Âu sau đó tăng mạnh vì lo ngại thiếu nguồn cung.

Nga trục xuất nhà ngoại giao Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga thông báo một số nhà ngoại giao Mỹ bị coi là “người không được chào đón”, sau khi Washington trục xuất 12 đại diện của Moscow tại phái bộ Liên Hợp Quốc ở New York hồi đầu tháng 3.

Triều Tiên bất ngờ phóng ICBM, Nhật cảnh báo

Theo AFP, giới chức quốc phòng Nhật Bản ngày 24/3 cho biết tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) do Triều Tiên phóng đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Ước tính tên lửa này có tầm xa 1.100 km – đồng nghĩa với khả năng vươn xa tới Mỹ về mặt lý thuyết. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã phát cảnh báo khẩn cấp đối với tàu thuyền trên biển.