Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẵn sàng đóng góp đáng kể để ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 27/5:

Nga nêu điều kiện ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu

Theo AFP, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẵn sàng đóng góp đáng kể để ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu, bao gồm xuất khẩu ngũ cốc và phân bón,nếu phương Tây dỡ lệnh trừng phạt Moskva. Ông Putin cũng đề cập về những động thái nhằm đảm bảo an toàn hàng hải.

Nga, Trung Quốc chặn lệnh trừng phạt Triều Tiên

THeo Reuters, đại diện Nga và Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo hôm 26/5 khiến dự thảo bị chặn. Washington muốn áp thêm lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng nối lại các đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo thời gian qua. Mỹ đề xuất cấm mọi nước xuất khẩu thuốc lá và dầu đến Triều Tiên.

Triều Tiên phóng thử nghiệm tên lửa Hwasong-12 vào ngày 29/1 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Ông Putin nói cảm ơn công ty nước ngoài đã rời Nga

Tổng thống Vladimir Putin hôm 26/5 cho biết ông rất vui vì một số công ty nước ngoài đã rời Nga, cho rằng doanh nghiệp trong nước có thể thay thế vị trí họ để lại. Ông Putin cho hay Nga vẫn cần tiếp cận với các công nghệ tiên tiến của các nền kinh tế phát triển cho dù phương Tây đang tìm cách chặn điều đó; và tuyên bố tuyên bố những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga sẽ thất bại.

Mỹ không muốn ‘Chiến tranh Lạnh’ với Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken ngày 26/5 cho hay Mỹ không tìm kiếm một cuộc xung đột hay “Chiến tranh Lạnh” với Trung Quốc nhưng muốn nước này tuân thủ các quy tắc quốc tế. Ông Blinken cho rằng Bắc Kinh đang tạo ra “thách thức dài hạn nghiêm trọng nhất với trật tự thế giới”. Mặt khác, chính quyền Biden sẵn sàng gia tăng liên lạc trực tiếp với Bắc Kinh. 

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc ngày càng hung hăng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc phỏng vấn ngày 2/5/2021 của Đài CBS (ảnh: CBS).

Trung Quốc sắp diễn tập hải quân trên Biển Đông

Giới chức Trung Quốc thông báo tổ chức diễn tập ở vùng biển cách đảo Hải Nam khoảng 25 km về phía nam, từ 8h đến 13h ngày 28/5. Động thái diễn ra sau một tuần bị các nước phương Tây gia tăng chỉ trích về tham vọng quân sự khắp khu vực Thái Bình Dương.