Khi bị các nhà lập pháp chất vấn, thủ tướng Anh Johnson bất ngờ trả lời bằng tiếng Trung Quốc, đồng thời phát biểu quan điểm về vấn đề ĐCSTQ quấy nhiễu Đài Loan. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 28/1:

Thủ tướng Anh đột nhiên nói tiếng Trung Quốc

Theo Visiontimes, Thủ tướng Anh Boris Johnson đang chịu sức ép từ chức vì bê bối tiệc tùng. Đối mặt với cuộc khủng hoảng này, vào ngày 19/1 khi bị các nhà lập pháp chất vấn, ông Johnson đã bất ngờ trả lời bằng tiếng Trung Quốc, đồng thời phát biểu quan điểm về vấn đề ĐCSTQ quấy nhiễu Đài Loan là “không có lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực”.

Lý do ông Johnson đột nhiên buột miệng nói tiếng Trung Quốc, theo tờ Breitbart News, dường như ông muốn bóng gió rằng Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle, người ép ông từ chức, có liên quan đến ĐCSTQ.

Bà Harris công khai trò chuyện với phó TT Đài Loan

Phó tổng thống Mỹ Harris đã công khai trao đổi nhanh với phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức khi dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Honduras hôm 27/1.

Reuters cho biết bà Harris và ông Lại đã đề cập chính sách ngăn nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ tới Mỹ, nhưng không nói về Trung Quốc.

Ông Kim Jong-un ‘tiếp tục gầy đi’

Hãng KCNA ngày 28/1 công bố ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm nhà máy sản xuất vũ khí, cho thấy ông dường như tiếp tục gầy thêm. Tình báo Hàn Quốc cuối tháng 10/2021 cho biết ông đã giảm 20 kg, xuống còn 120 kg.

Nỗ lực giảm cân được nhận định có thể vì mục tiêu chính trị, khi ông Kim muốn thể hiện hình ảnh lãnh đạo mạnh mẽ.

Thái Lan tính coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, không chờ tuyên bố của WHO

Bangkok Post đưa tin Thái Lan dự định công bố Covid-19 là bệnh đặc hữu vào cuối năm nay dựa theo tiêu chí riêng mà không cần xác nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chính phủ nước này sẽ điều trị bệnh nhân Covid-19 theo nhu cầu cá nhân của họ và sẽ yêu cầu tất cả mọi người hoặc chỉ người bệnh đeo khẩu trang.