Quân đội Nga xác nhận đã chiếm giữ thành phố chiến lược Lyman ở miền Đông Ukraine. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 28/5:

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố đông Ukraine

Quân đội Nga ngày 28/5 xác nhận đã chiếm giữ thành phố chiến lược Lyman ở miền Đông Ukraine, nằm trên đường tới hai thành phố quan trọng thuộc sự kiểm soát của Kyiv. Quan chức Ukraine cũng thừa nhận Lyman thất thủ. Việc kiểm soát Lyman là khoảnh khắc quan trọng trong quá trình tiến quân của Nga, giúp kiểm soát con đường cao tốc then chốt nối từ đông sang tây.

TT Zelensky: Ukraine cần đối mặt với thực tế và đối thoại với Putin

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 27/5 cho hay Ukraine không nôn nóng đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuy nhiên thừa nhận rằng Kyiv phải đối mặt với thực tế rằng đối thoại với ông Putin là cần thiết để kết thúc chiến tranh. Trước tuyên bố này, Moscow không tin Kyiv sẵn sàng đàm phán hòa bình.

Iran bắt hai tàu dầu Hy Lạp

Vệ binh cách mạng Iran ngày 27/5 bắt hai tàu dầu Hy Lạp tại Vùng Vịnh vì các vi phạm, vài ngày sau khi Athens thông báo chuyển 115.000 tấn dầu của quốc gia Trung Đông trên tàu Nga cho Mỹ. Hy Lạp chỉ trích vụ bắt tàu là hành vi cướp biển, một trong hai con tàu bị bắt khi đang di chuyển trên vùng biển quốc tế.

Tàu dầu Delta Poseidon của Hy Lạp di chuyển qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 4/2019 (ảnh chụp màn hình AP).

Cảnh sát Mỹ thừa nhận sai lầm trong vụ xả súng trường tiểu học

Giới chức Texas hôm 27/5 cho biết cảnh sát hiện trường sai lầm khi đánh giá thấp nguy cơ từ tay súng ở trường Robb, cho rằng nghi phạm Salvador Ramos chỉ cố thủ bên trong lớp học, nên đã không lập tức tiến vào ngăn chặn. Những tiếng súng vang lên trong gần 48 phút, trong lúc có tới 19 sĩ quan cảnh sát đứng ngoài hành lang.

Đài Loan đột kích 10 công ty TQ bị tình nghi săn trộm nhân tài chip

Văn phòng điều tra Đài Loan ngày 26/5 cho biết trong tuần vừa qua, giới chức quốc đảo này đã đột kích 10 công ty Trung Quốc ở 4 thành phố do tình nghi săn trộm trái phép các kỹ sư chip và các tài năng công nghệ khác. Văn phòng điều tra đã triệu tập hơn 70 người và khám xét 20 cơ sở từ ngày 23 đến 26/5.