Trung Quốc vận hành hệ thống ăng ten viễn thông lớn nhất thế giới, giúp liên lạc với tàu ngầm hạt nhân ở cự ly lên đến hàng nghìn km. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 3/12:

Trung Quốc ‘biến’ Trái Đất thành ăng ten, điều khiển tàu ngầm tấn công từ xa

Theo SCMP, Trung Quốc dự kiến đưa vào hoạt động hệ thống ăng ten viễn thông lớn nhất thế giới, được cho là nằm tại vùng núi Đại Biệt, cho phép Bắc Kinh liên lạc với tàu ngầm hạt nhân ở cự ly lên đến hàng nghìn km. Hai máy phát sóng được đặt ngầm với công suất lên đến 1 MW, có khả năng hoạt động độc lập, biến Trái Đất thành một trạm vô tuyến khổng lồ.

Chuyên san Chinese Journal of Ship Research cho hay các thiết bị nhận tín hiệu được lắp ở độ sâu cách mặt nước biển 200m, có thể dễ dàng nhận tín hiệu ăng ten ở khoảng cách lên đến 1.300 km – phạm vi bao phủ đến bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản, Đài Loan và Biển Đông.

Kỹ sư trưởng của dự án nói rằng hệ thống ăng ten này được thiết kế để duy trì liên lạc dưới nước trong phạm vi 3.000 km, đủ để tiếp cận đảo Guam.

Trinh sát cơ Mỹ xuất kích kỷ lục ở Biển Đông

Tờ SCMP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Sáng kiến thăm dò Biển Đông (SCSPI) cho biết, Mỹ đã triển khai tới 94 chuyến bay của các trinh sát cơ trong tháng 11 năm nay trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan. Con số này tăng gần 30% so với mức kỷ lục trước đó là 75 chuyến bay ghi nhận hồi tháng 2. 

Trong đó, gần 80% trong số các hoạt động của trinh sát cơ Mỹ trong tháng 11 có sự tham gia của máy bay tuần tra chống ngầm P-8A.

Giới viễn thông Canada đòi bồi thường liên quan Huawei

Tờ Global News đưa tin các công ty viễn thông Canada đã chi hơn 700 triệu CAD (tương đương 546,3 triệu USD) mua thiết bị của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei. Tuy nhiên, hiện chính phủ của đảng Tự do vẫn chưa đưa ra quyết định có cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G tại quốc gia Bắc Mỹ này hay không.

Hiện, nhiều công ty viễn thông đã liên hệ với chính phủ liên bang để yêu cầu bồi thường trong trường hợp họ phải thay thế tất cả thiết bị đã mua của Huawei.

Quốc hội Australia thông qua ‘Luật Magnitsky’

Theo ABC, Quốc hội Australia vừa thông qua một dự luật sửa đổi có nội dung tương tự như ‘Luật Magnitsky’ của Mỹ, Anh, EU và Canada, mở đường cho nước này áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức có hành vi tấn công mạng, vi phạm nhân quyền và tham nhũng.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chính phủ đóng cửa

Theo Reuters, ngày 2/12, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật để ngăn chính phủ đóng cửa. Dự luật đã được gửi đến Thượng viện để thông qua trước hạn chót là nửa đêm 3/12 hoặc Chính phủ Mỹ phải đối mặt với việc đóng cửa một phần.