Truyền thông Trung Quốc và Đài Loan đồng loạt đưa tin Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành nhà sản xuất chính của hãng giày thể thao Nike. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 6/1:

Báo Trung Quốc lo âu vì Việt Nam sản xuất giày Nike nhiều nhất

Tờ Tuổi trẻ phản ánh, ngày 5/1, truyền thông Trung Quốc và Đài Loan đồng loạt đưa tin Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành nhà sản xuất chính của hãng giày thể thao Nike (Mỹ). Trang Yicai lo lắng viết “Thế lực nào đã đẩy Nike và Adidas từ ‘Made in China’ thành ‘Made in Vietnam’?”

Báo cáo tài chính của Nike chỉ ra năm 2021, 51% số giày thể thao của hãng được sản xuất tại Việt Nam, trong khi tỉ lệ sản xuất tại Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 21%, theo CNA.

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định việc dây chuyền sản xuất của Nike và các thương hiệu thể thao quốc tế dần rút khỏi nước này sẽ tác động tiêu cực đến ngành sản xuất Trung Quốc.

“Xương sống” kinh tế của Trung Quốc đang gặp nguy

Theo SCMP, khoảng 4,37 triệu doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đã đóng cửa vĩnh viễn trong 11 tháng đầu năm 2021. Đây là lần đầu tiên sau hai thập niên, tỷ lệ hủy đăng ký của các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ đã vượt qua số doanh nghiệp mới đăng ký ở Trung Quốc.

Chiến lược Zero Covid đã gây ra áp lực lớn lên các công ty siêu nhỏ và nhỏ của quốc gia này, vốn được coi là “xương sống” của khu vực tư nhân và trụ cột  kinh tế quốc gia. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến các công ty nhỏ dễ bị tổn thương là “vị trí yếu kém của họ trong chuỗi công nghiệp”.

Đài Loan lập quỹ 200 triệu USD cho Litva

Tờ France24 dẫn nguồn AFP cho biết, ngày 5/1, người đứng đầu văn phòng đại diện của Đài Loan tại Litva Eric Huang cho biết “Đài Loan đang thành lập quỹ với số tiền ban đầu là 200 triệu USD để đầu tư vào các ngành công nghiệp của Litva, vốn là chiến lược của cả Litva và Đài Loan”.

Khoản đầu tư là một phần trong kế hoạch của Đài Loan nhằm phát triển quan hệ với Litva sau căng thẳng với Trung Quốc, tập trung vào các ngành bán dẫn, laser, công nghệ sinh học…

Triều Tiên xác nhận phóng ‘tên lửa siêu thanh’

Hãng KCNA đưa tin Triều Tiên đã phóng “tên lửa siêu thanh” vào sáng 5/1. Đây là vụ phóng đầu tiên kể từ tháng 10/2021 của Triều Tiên và đã thu hút sự chỉ trích từ chính phủ các nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Ấn Độ ‘lo ngại lớn’ về thuốc trị Covid-19 molnupiravir

Theo Bloomberg, cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ vào tuần trước đã phê duyệt thuốc molnupiravir của Merck để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, ông Balram Bhargava, Tổng giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, cho biết chính phủ Ấn vẫn chưa quyết định liệu có nên đưa thuốc này vào danh sách khuyến nghị sử dụng hay không.

 “Có những lo ngại lớn về an toàn xung quanh loại thuốc này, những lo ngại về nguy cơ với thai nhi cũng như khả năng gây tổn thương sụn và cơ”, ông Bhargava cho hay.