Sau Mỹ, Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 8/12 thông báo các quan chức nước này sẽ không đến dự Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh năm 2022. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 8/12:

Thêm Úc tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Theo Channel News Asia, sau Mỹ, Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 8/12 thông báo các quan chức nước này sẽ không đến dự Thế vận hội mùa đông (Olympic) tại Bắc Kinh năm 2022 trong khi Anh, Nhật Bản cũng đang cân nhắc.

Ông Morrison cho biết những lo ngại về nhân quyền là một trong các yếu tố được Canberra cân nhắc khi đưa ra quyết định tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh.

Trước động thái này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân chỉ trích Úc “mù quáng theo chân Mỹ” và “ích kỷ”.

Rơi trực thăng chở Tổng tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ

Theo IndiaToday, ngày 8/12, trực thăng Mi-17V5 của Không quân Ấn Độ chở tướng Bipin Rawat, tổng tham mưu trưởng đầu tiên và là sĩ quan cao nhất quân đội, bị rơi ở bang Tamil Nadu. 

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng. Hiện chưa rõ tình trạng của đại tướng Rawat.

Apple bí mật ký thỏa thuận trị giá 275 tỷ USD với Trung Quốc

Trang tin về công nghệ The Information (Mỹ) tiết lộ Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã ký thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỷ USD với Chính quyền Trung Quốc vào năm 2016 với thời hạn 5 năm, để tạo thuận lợi cho hoạt động của công ty.

Theo thỏa thuận, Apple đồng ý hỗ trợ Trung Quốc phát triển các công nghệ sản xuất tiên tiến, sử dụng nhiều linh kiện từ nhà cung cấp ở nước này, ký hợp đồng với các công ty phần mềm bản địa, đầu tư trực tiếp vào công ty công nghệ Trung Quốc…

Bên cạnh đó, hãng hứa chi hàng tỷ USD để xây dựng các cơ sở R&D, mở thêm chuỗi các địa điểm bán lẻ và thực hiện các dự án năng lượng tái tạo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp thăm Đông Nam Á

Theo Nikkei Asia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến công du đầu tiên tới các nước Đông Nam Á vào tuần tới nhằm tăng cường quan hệ với khu vực mà Bắc Kinh đang mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

Ông Blinken thăm Indonesia đầu tiên trong hai ngày đến hết ngày 14/12, rồi thăm Malaysia, kết thúc vào ngày 15/12. Theo chính phủ Thái Lan, nhà ngoại giao cũng sẽ tới quốc gia này.