Đài Loan cử tàu ngầm tới tập trận ở quần đảo Trường Sa; Báo Trung Quốc cười nhạo kế hoạch chi tiêu khổng lồ của chính quyền Biden…

Dưới đây là bản tin thế giới của MUC News ngày 9/11/2021:

Đài Loan tập trận gần đảo Ba Đình, quần đảo Trường Sa

Theo Taiwan News, Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm nay (9/11) thông báo hòn đảo này đã cử tàu ngầm Hải Long tham gia cuộc tập trận gần đảo Ba Đình thuộc quần đảo Trường Sa.

Đảo Ba Đình là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Hiện Đài Loan kiểm soát hòn đảo này.

Đài Loan lên kế hoạch ứng phó với Trung Quốc

Theo Bloomberg, Đài Loan hôm 9/11 đưa ra báo cáo chiến lược hai năm một lần về cách thức chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.

Báo cáo đề cập đến các cuộc xâm phạm của máy bay chiến đấu Trung Quốc vào không phận của Đài Loan; các cuộc lái tàu tốc độ cao hăm dọa các tàu tuần duyên của Đài Loan. Đài Bắc cũng cáo buộc Bắc Kinh đang thực hiện một cuộc “chiến tranh nhận thức” nhằm làm chao đảo dư luận Đài Loan.

Trung Quốc hô hào “không bá quyền” ở Biển Đông

SCMP đưa tin, Trung Quốc hôm nay (9/11) đã tổ chức một diễn đàn về Biển Đông trên đảo Hải Nam nằm ở phía bắc Biển Đông.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích “một số quốc gia nhất định, vì mục đích bảo vệ quyền bá chủ trên biển, phô trương lực lượng và hình thành bè phái trên biển, đồng thời tiếp tục xâm phạm các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các quốc gia khác”.

Giới quan sát nhận rõ tuyên bố của ông Vương Nghị là nhắm vào Mỹ và các đồng minh phương Tây. Mỹ không nhận chủ quyền nào ở Biển Đông, nhưng thường hoạt động trong khu vực nhằm đảm bảo các tuyến đường biển quốc tế tự do, ngăn chặn tham vọng biến Biển Đông thành “ao nhà” của Trung Quốc. (Bài chi tiết)

Báo Trung Quốc cười nhạo dự luật cơ sở hạ tầng của chính quyền Biden

Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) mới đây đã đưa ra 2 bài báo liên quan đến dự luật chi tiêu 1,2 nghìn tỷ USD mà Hạ viện Mỹ vừa thông qua vào ngày 5/11.

Trong một bài xã luận ngày 7/11, thời báo Hoàn Cầu trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bày tỏ phấn khích về “thực tế trớ trêu” của Mỹ.

Hoàn Cầu cho rằng nhiều ngành nghề sản xuất đã không còn ở lại nước Mỹ; vì vậy chính quyền Biden chắc chắn phải sẽ tìm đến Trung Quốc, để đặt hàng “một lượng lớn hàng hóa công nghiệp theo một chương trình cơ sở hạ tầng khổng lồ như vậy”.

Trong bài xã luận khác đăng sau đó vài tiếng, Hoàn Cầu chế nhạo những khoản chi tiêu lớn trong kế hoạch của chính quyền Biden là “bắt chước một cách yếu ớt” các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.