Hôm 10/8/2020, các nhà chức trách cho biết một thợ săn kho báu nghiệp dư đã phát hiện ra một trong những kho báu từ thời đại đồ đồng quan trọng nhất từ trước đến nay ở Scotland, bao gồm đồ trang sức và một thanh kiếm 3,000 năm tuổi.

Nhà thăm dò kim loại Mariusz Stepien cho biết ông đã “run lên vì hạnh phúc” với cuộc khám phá hồi tháng 6 vừa qua, tại cánh đồng gần một ngôi làng của thị trấn Peebles, cách phía nam thủ đô Edinburgh khoảng 22 dặm (36 km).

Ông nói, “Tôi đã nghĩ rằng mình chưa từng thấy thứ gì như thế trước đây. Lúc đầu, tôi cũng cảm nhận được ngay đó là thứ gì đó rất đặc biệt, và tôi vừa khám phá ra một phần quan trọng của lịch sử Scotland”.

Nhà thăm dò kim loại Mariusz Stepien tại điểm khai quật gần thị trấn Peebles, sau khi tìm thấy những báu vật được cho là từ thời đại đồ đồng của Scotland, trong một bức ảnh không đề ngày tháng (ảnh: Crown Office Communications theo AP).

Ông Stepien và những người bạn của mình đã liên lạc với Đơn vị quản lý cổ vật (TTU) của chính phủ Scotland, và cắm trại trên cánh đồng trong 22 ngày, trong lúc các nhà khảo cổ khai quật kho cổ vật. Chúng bao gồm một bộ yên cương ngựa, móc khóa, nhẫn, đồ trang trí, một thanh kiếm vẫn còn nguyên trong bao kiếm và những nắp trục bánh xe ngựa.

Ảnh một thanh kiếm (không đề ngày) còn nguyên trong bao, được tìm thấy khi đang khai quật gần thị trấn Peebles. Nhà thăm dò kim loại Mariusz Stepien tin rằng thanh kiếm này thuộc về thời đại đồ đồng (ảnh: Crown Office Communications theo AP).

Các cổ vật bị bùn đất bám xung quanh này đang được bảo tồn tại Trung tâm Sưu tập Bảo tàng Quốc gia ở Edinburgh.

Bà Emily Freeman, người đứng đầu TTU, cho biết đây là một “phát hiện mang tầm quốc gia”, và là kho báu thứ hai từ thời đại đồ đồng được khai quật tại Scotland.

Bà Freeman nói, “Đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi không chỉ phục hồi các đồ tạo tác bằng đồng, mà còn cả các vật liệu hữu cơ. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đánh giá các đồ vật tạo tác và tìm hiểu lý do vì sao chúng lại được chôn lấp”.

Tác giả: Associated press
Biên dịch: An Nam – theo The Epoch Times Tiếng Việt