nCoV có thể tồn tại trên mẫu da người trong 9 giờ, trên bề mặt đồng 4 giờ, bìa cứng 24 tiếng, nhựa và thép không gỉ 72 tiếng.

Theo VnExpress, virus cúm A chỉ sống trung bình 1,82 giờ trên da người. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Y khoa Kyoto của Nhật Bản. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Clinical Infectious Diseases ngày 3/10/2020.

Các nhà khoa học nhận định virus nCoV có thể tồn tại trên bề mặt đồng 4 giờ, bìa cứng 24 tiếng, nhựa và thép không gỉ 72 tiếng. Nhưng khi kiểm tra thời gian nCoV tồn tại trên da người thì phức tạp hơn. 

Về mặt đạo đức, không thể đưa các mẫu nCoV có thể gây tử vong lên da của một người khỏe mạnh. Bởi thế, các nhà khoa học tạo 1 mẫu da thu từ thi thể người mới qua đời trong 24 giờ. Họ cho biết, da của tử thi sau khi mất 24 giờ phù hợp cho nghiên cứu. Bởi chúng vẫn giữ được nhiều chức năng, có thể phục vụ các phẫu thuật ghép da.

Dựa trên mẫu thu được, nhóm nhà khoa học nghiên cứu phát hiện nCoV có thể tồn tại hơn 9 giờ trên da người, lâu gấp gần 5 lần so với virus cúm A. Tuy nhiên, cả 2 virus này đều bị diệt hoàn toàn trong 15 giây bằng nước rửa tay chứa 80% cồn.

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, nCoV có nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc cao hơn virus cúm A. Từ nghiên cứu này cho thấy việc vệ sinh tay đúng cách rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của nCoV.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng lưu ý rằng, nghiên cứu này không xét đến “liều lượng lây nhiễm” của nCoV. Họ khuyến khích các công trình trong tương lai đào sâu vào khía cạnh này.