Trong bối cảnh căng thẳng quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan leo thang, lãnh đạo cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Ou Yang Li-hsing, đồng thời là chuyên gia chế tạo tên lửa hàng đầu Đài Loan được phát hiện đã tử vong trong một phòng khách sạn vào sáng thứ Bảy (6/8). 

Theo Newsweek, ông Ou Yang Li-hsing (57 tuổi) là Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan (National Chung-Shan Institute of Science and Technology), trực thuộc quân đội Đài Loan, và là đơn vị nghiên cứu của Bộ Quốc phòng.

Ông Ou Yang được cho là chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu tên lửa của Đài Loan. Ông đã đảm nhận chức vụ này từ đầu năm 2022 để giám sát các dự án sản xuất tên lửa khác nhau.

Cơ quan này thuộc sở hữu quân sự đang nỗ lực tăng hơn gấp đôi công suất sản xuất tên lửa hàng năm lên khoảng 500 chiếc trong năm nay, khi Đài Loan tăng cường sức chiến đấu trong bối cảnh họ phải đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Các lực lượng quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật gần hòn đảo sau chuyến thăm của bà Pelosi.

Ông Ou Yang đang đi công tác đến quận Bình Đông ở phía nam Đài Loan vào thời điểm ông qua đời. Nhà chức trách cho biết ông Ou Yang chết vì đau tim và phòng khách sạn không có dấu hiệu ‘đột nhập’.

Gia đình cho biết ông có tiền sử bệnh tim và đã đặt ống stent tim vào ngực, theo báo cáo.

Tờ Apple Daily của Đài Loan đưa tin hôm thứ Bảy rằng, nhân viên của ông Ou Yang đã gõ cửa phòng khách sạn và khi không thấy ông trả lời, nhân viên khách sạn đã mở cửa và phát hiện Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tử vong.

Cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và kiểm tra các camera an ninh nhưng không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy có sự đột nhập.

Cái chết đột ngột của chuyên gia tên lửa hàng đầu Đài Loan xảy chỉ sau đó một ngày, khi Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các tàu và máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến trong khuôn khổ các cuộc tập trận đó. Đường trung tuyến vốn được coi là vùng đệm không chính thức giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Xem thêm: Mỹ có bảo vệ được Đài Loan: TQ sử dụng ‘vỏ bọc’ tập trận để siết chặt quốc đảo mà không cần động binh?