Hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ bỗng dưng mắc nợ; Xác minh thư tuyệt mệnh ‘không nhận quà Việt Á’ của nữ Trưởng khoa Dược… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 2/6/2022.

Dự báo tiếp tục mưa lớn, ngập nặng nhiều tuyến đường ở TP. HCM

Mưa đã bắt đầu tại khu vực TP. HCM từ đầu giờ chiều 2/6, tuy nhiên sau nhiều giờ vẫn không có dấu hiệu tạnh mà tiếp tục mưa lớn gây ngập một số tuyến đường.

Lượng mưa tính đến 14h40 cụ thể, huyện Hóc Môn 4,8mm, TP. Thủ Đức 7,6mm, xã Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ) 2,6mm, đường Mạc Đĩnh Chi (Quận 1) 6,8mm…

ngập đường
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Đài Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Khu vực Nam bộ cho biết, trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và định vị sét cho thấy mây dông đang phát triển và gây mưa rào kèm dông trên toàn bộ khu vực TP. HCM.

Trong từ 0-3 giờ tới, các khối mây dông này có khả năng sẽ tiếp tục phát triển gây mưa rào và dông cho cả khu vực. Sau đó mây dông tiếp tục mở rộng và di chuyển về phía đông bắc sang các khu vực lân cận khác gây mưa rào kèm dông.

Lượng mưa phổ biến 10-20mm, có nơi trên 30mm. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

TP. HCM: Huyện Hóc Môn ‘quay xe’, định hướng lên thành phố thay vì quận

Sáng 2/6, UBND TP. HCM tổ chức hội nghị triển khai các đề án khoa học (đề cương chi tiết) thuộc đề án đầu tư – xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố trực thuộc TP. HCM.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, qua nghiên cứu đề án chuyển huyện thành quận thì huyện xác định nếu chuyển lên quận thì có nhiều chỉ tiêu khó đạt. Đồng thời, đặc thù của Hóc Môn còn nhiều khu vực nông thôn không thể chuyển thành đô thị được.

Do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn đã thảo luận và thống nhất xây dựng đề án theo định hướng Hóc Môn thành thành phố trực thuộc TP. HCM giai đoạn 2020 – 3030 (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ bỗng dưng mắc nợ

Em T.T.N (sinh viên Trường Đại học Cần Thơ) kể, thông qua một người bạn, người tên Đ. quen biết em. Khi đó, Đ. giới thiệu công việc của mình là chạy doanh số cho các cửa hàng điện thoại di động.

“Anh Đ. nói với em do các cửa hàng di động thiếu doanh số. Anh ấy nhờ em đăng ký mua sản phẩm của cửa hàng để họ bù vào cho đủ doanh số. Tiền công được anh Đ. trả 400.000 đồng. Anh Đ. khẳng định hồ sơ trả góp được duyệt sẽ được hệ thống hủy sau 2 ngày. Em chỉ việc đứng ra ký tên vay hộ mua trả góp, không cần cọc hay trả bất cứ chi phí nào”, sinh viên N. kể.

Em N. được người tên Đ. dắt đến cửa hàng ở đường 30/4 (quận Ninh Kiều) làm hợp đồng mua chiếc MacBook Pro trị giá hơn 36 triệu đồng.

“Thực tế, anh Đ. chỉ đưa em cái hộp MacBook Pro. Em ký tên vào tờ giấy nhỏ do anh nhân viên tổ chức tín dụng đưa. Tờ giấy đó em cũng không được giữ.

Đến thời điểm dịch vừa qua, em bất ngờ nhận được tin nhắn thông báo đã trễ hẹn đóng tiền. Lúc đó, em mới biết mình bị lừa”, em N. kể và cho biết, do không có tiền đóng nên em thường xuyên bị gọi điện thoại, nhắn tin đòi nợ, làm ảnh hưởng đến tinh thần.

Ngoài tin sinh viên mắc nợ còn có tin về thư tuyệt mệnh "không nhận quà Việt Á" của nữ Trưởng khoa Dược...
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Sau khi biết mình bị lừa, N. đã gọi điện cho Đ. hỏi thì được trả lời: “anh đã lừa tụi em, thực chất anh dùng số tiền vay được để làm việc khác…”.

Theo các em sinh viên, người tên Đ. đã dụ dỗ hàng trăm sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Cần Thơ đứng hồ sơ vay tiền mua hàng. “Đến giờ, anh Đ. đã trốn biệt tăm. Tụi em qua nhà tìm cũng không thấy anh ấy”, một sinh viên lo lắng nói và cho biết, mình liên tục bị nhắn tin, điện thoại đòi nợ.

Trong đơn gửi cơ quan công an, nhóm sinh viên trình bày hiện người tên Đ. đang lẩn trốn và chặn mọi liên lạc (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Xác minh thư tuyệt mệnh “không nhận quà Việt Á” của nữ Trưởng khoa Dược

Sau khi bà N.T.T.O. (sinh năm 1970) – Trưởng khoa Dược Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp tử vong tại nhà riêng, MXH xuất hiện một số lá thư được cho là thư tuyệt mệnh của bà này.

Trong đó có thư về “vụ chỉ định thầu rút gọn Test PCR của Công ty Việt Á” với nội dung: “Tôi không nhận tiền, quà… Từ lúc bắt đầu mua sắm chỉ định thầu cuối tháng 5/2021 đến tháng 5/2022, tôi luôn lo lắng không yên.

Hơn nửa năm ròng rã cùng ngành y tế chống dịch, không nghỉ ngơi và gần như không lo gì được cho con cái. Dịch tạm ổn là đến “hậu Covid-19″, phải giải trình, kiểm điểm. Thậm chí bây giờ còn bị nghi ngờ là nhận tiền huê hồng…”.

Trong thư còn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc chỉ định thầu và xử lý đúng người đúng tội.

Liên quan nội dung được cho là thư tuyệt mệnh nói trên, công an tỉnh Đồng Tháp chưa xác nhận đó là thư của nạn nhân để lại và cho biết đang tiếp tục xác minh, điều tra (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Xác định nguyên nhân ban đầu của hàng chục ‘hố tử thần’ ở Nghệ An

Ngày 2/6, ông Hồ Văn Tú – Trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ cho biết bước đầu đơn vị đã xác định nguyên nhân xuất hiện liên tiếp các hố sụt lún ở xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) trong thời gian qua là tụt nước ngầm.

“Hố sụt lún có ảnh hưởng từ việc tụt nước ngầm còn vì sao tụt nước ngầm, đơn vị đang nghiên cứu, khảo sát. Đây mới chỉ là nguyên nhân ban đầu và cần làm rõ thêm có nguyên nhân khác hay không”, ông Tú thông tin (đọc toàn bản tin trên báo Zing).